Tình hình Libya: Hé lộ người 'bơm' hàng triệu USD cho tướng Haftar trước cuộc tổng tiến công Tripoli


Chủ nhật, 14/04/2019 | 13:45


Cùng sự kiện

Các cố vấn cấp cao trong chính phủ Saudi Arabia cam kết tài trợ hàng chục triệu USD cho chiến dịch đánh Tripoli (Libya) của tướng Khalifa Haftar.

Các cố vấn cấp cao trong chính phủ Saudi Arabia cam kết tài trợ hàng chục triệu USD cho chiến dịch đánh Tripoli (Libya) của tướng Khalifa Haftar.

Các binh sĩ của LNA. Ảnh: Reuters

Trong khi Mỹ và EU yêu cầu tướng Haftar tránh xung đột quân sự thì các đối tác bên ngoài đã cung cấp vũ khí, kinh phí và các hỗ trợ khác để viện trợ cho chiến dịch giành quyền kiểm soát mỏ dầu của Libya, theo The Wall Street Journal.

Cụ thể, nhiều ngày trước khi tướng Khalifa Haftar mở cuộc tấn công vào thủ đô Tripoli của Libya, Ả Rập Saudi đã đề nghị cung cấp hàng chục triệu USD để hỗ trợ các chi phí của chiến dịch.

Lời đề nghị này được đưa ra trong chuyến thăm của tướng Haftar tới thủ đô Riyadh .

Dẫn lời các cố vấn cao cấp từ chính phủ Ả Rập Saudi, tờ Journal cho biết những khoản hỗ trợ - mà ông Haftar đã nhận - được sử dụng để trả lương cho các thủ lĩnh, chiêu mộ, trả tiền cho những binh sĩ cùng những mục đích quân sự khác.

Hiện tại, Libya bị chia rẽ làm khai khu vực do hai phe quyền lực kiểm soát. Lực lượng của Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do tướng Haftar lãnh đạo kiểm soát TP Benghazi và miền đông, và lực lượng trung thành với Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) do Thủ tướng Sarraj lãnh đạo kiểm soát thủ đô Tripoli và miền tây.

Ngày 13/4, máy bay chiến đấu của LNA đã không kích vào nhiều kho đạn dược của GNA ở thị trấn Tajoura và Wadi al-Ra'bi, phía đông và đông nam thủ đô Tripoli.

Binh sĩ LNA do Nguyên soái Khalifa Haftar lãnh đạo chuẩn bị tiến về Tripoli ngày 7/4. Ảnh: Reuters

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte ngày 13/4 tuyên bố, bất kỳ sự can thiệp quân sự nước ngoài nào vào Libya sẽ không thể giải quyết được cuộc xung đột ở quốc gia Bắc Phi này.

Ông Conte cho rằng, các bên cần tiến hành đàm phán nhằm chấm dứt giao tranh. Theo Thủ tướng Italy, can thiệp quân sự có thể đẩy nhiều người dân Libya đang lánh nạn trên khắp Địa Trung Hải hướng tới Nam Âu.

Theo số liệu mới nhất từ Liên Hiệp Quốc, các cuộc giao tranh trong một tuần qua đã cướp đi mạng sống của 75 người, phần lớn là chiến binh, và khiến 323 người bị thương. Ngoài ra còn có hơn 13.600 người bị buộc phải rời bỏ nhà cửa.

Hơn 1.000 người biểu tình tại một quảng trường ở trung tâm Tripoli để yêu cầu tướng Haftar dừng tấn công Tripoli, theo Reuters.

Hiện tại, Nguyên soái Khalifa Hafta vẫn phớt lờ kêu gọi ngừng bắn của Liên Hiệp Quốc, Mỹ, Liên minh châu Âu và nhóm G7. Trong khi đó, Nga khẳng định tất cả các bên liên quan tại Libya đều phải ngừng hành động quân sự chứ không riêng LNA.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-libya-he-lo-nguoi-bom-hang-trieu-usd-cho-tuong-haftar-truoc-cuoc-tong-tien-cong-tripoli-a271129.html