Tình hình Libya mới nhất ngày 12/4: Phe Tướng Haftar tuyên bố bắn rụng máy bay quân sự của GNA


Thứ 5, 11/04/2019 | 23:40


Cùng sự kiện

Tin tức Libya mới nhất ngày 12/4/2019. Cập nhật tin tức Libya mới nhất ngày 12/4/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức Libya mới nhất ngày 12/4/2019. Cập nhật tin tức Libya mới nhất ngày 12/4/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Phe Tướng Haftar tuyên bố bắn rụng máy bay quân sự của GNA ở Tripoli

Các lực lượng ủng hộ chính phủ ở Tripoli đang chuẩn bị vũ khí đối đầu với LNA. Ảnh: CNN

Quân đội Quốc gia Libya (LNA), lực lượng ủng hộ Tướng Khalifa Haftar tuyên bố đã bắn hạ một máy bay quân sự của Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) khởi hành từ Misrata, phát ngôn viên LNA Ahmed Mismari trong buổi họp báo vào ngày 10/4 cho biết.

Tuy nhiên, ông Mismari không nói cụ thể loại máy bay bị bắn hạ và chỉ công bố máy bay của GNA khởi hành từ khu vực Misrata do GNA kiểm soát và bị bắn hạ khi bay qua thủ đô Tripoli.

Song theo một số nguồn tin chưa được kiểm chứng, máy bay quân sự của GNA bị bắn hạ là Aero L-39 Albatros, loại máy bay huấn luyện do Cộng hòa Séc sản xuất và được dùng trong các cuộc tấn công dưới mặt đất.

Phe tướng Haftar chỉ còn cách Tripoli 11km

Khi cuộc chiến tiếp tục vào ngày 10/4, phe Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của tướng Khalifa Haftar đã chiếm cứ nhiều vị trí chỉ còn cách trung tâm thủ đô Tripoli 11km về phía nam, nơi nằm trong sự bảo vệ của các nhóm dân quân và các tổ chức thề trung thành với Chính quyền Hòa hợp dân tộc (GNA) được Liên Hiệp Quốc ủng hộ.

PV Mahmoud Abdelwahed của kênh Al Jazeera đưa tin từ Tripoli cho biết tình hình ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô vẫn rất căng thẳng khi các bên tham chiến ra sức giành quyền kiểm soát sân bay quốc tế bị bỏ hoang của Tripoli.

“Tình hình trong và xung quanh sân bay quốc tế Tripoli rất căng sau khi lực lượng tướng Haftar tái chiếm thành công sân bay đêm qua”, PV Mahmoud Abdelwahed cho biết ngày 10/4.

Sân bay quốc tế ở rìa phía nam Tripoli đã bị bỏ hoang từ năm 2014 sau khi bị phá hủy do các cuộc xung đột khốc liệt giữa các nhóm vũ trang đối đầu. Trong khi đó, đường băng của sân bay duy nhất còn hoạt động ở Tripoli là Mitiga ở ngoại ô phía Đông Tripoli đã bị các máy bay chiến đấu của tướng Haftar tấn công hôm 8/4.

Thảm họa nhân đạo chực chờ

Phương tiện quân sự của lực lượng Misrata ở phía Đông Tripoli ngày 6/4. Ảnh: REUTERS

Cơ quan điều phối nhân đạo của LHQ (OCHA) nói họ cực kỳ lo ngại về “việc sử dụng bừa bãi” vũ khí có chất nổ ở các khu vực đông dân cư. OCHA nói nửa triệu trẻ em ở đây đang gặp nguy hiểm, theo CNN.

Không chỉ có các cuộc đụng độ giữa LNA và quân chính phủ, các lực lượng cực đoan nhân dịp này có thể “thừa nước đục thả câu”, lợi dụng tình hình lộn xộn để trục lợi. Đụng độ đang đe dọa cắt đứt nguồn cung cấp dầu mỏ, khiến tình trạng di cư chạy loạn qua biển Địa Trung Hải càng trở nên trầm trọng.

Ở Tripoli, gần 50 người đã thiệt mạng, chủ yếu là các chiến binh nhưng cũng có một số dân thường, theo các báo cáo mới nhất của LHQ về thiệt hại nhân mạng. Con số người thiệt mạng được xem là sẽ còn tăng lên.

Trước khi đụng độ diễn ra, LHQ đã lên kế hoạch tổ chức một hội nghị từ 14-16/4 ở tây nam Libya nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị ở nước này.

Và trong lúc đụng độ leo thang, đặc phái viên LHQ tại Libya Ghassan Salame kêu gọi hội nghị cần diễn ra “càng sớm càng tốt”, nhưng với tình hình hiện nay, chưa rõ thời điểm cho sự kiện này.

Tuần trước, tổng thư ký LHQ Antonio Guterres tới Benghazi để gặp tướng Haftar nhằm thúc đẩy một thỏa thuận hòa bình quốc tế, nhưng phải ra về tay không.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-libya-moi-nhat-ngay-124-phe-tuong-haftar-tuyen-bo-ban-rung-may-bay-quan-su-cua-gna-a270728.html