Tình hình Syria: Hơn 3.000 kẻ khủng bố IS và thân nhân lũ lượt ra đầu hàng


Thứ 4, 13/03/2019 | 07:18


Cùng sự kiện

Đoạn video xuất hiện vào ngày 12/3 cho thấy đoàn nam giới bị thương được mô tả là những kẻ khủng bố IS cùng phụ nữ và trẻ em lũ lượt ra khỏi khu vực núi đá.

Đoạn video xuất hiện vào ngày 12/3 cho thấy đoàn nam giới bị thương được mô tả là những kẻ khủng bố IS cùng phụ nữ và trẻ em lũ lượt ra khỏi khu vực núi đá.

Hàng ngàn kẻ khủng bố IS và gia đình ra đầu hàng. Ảnh: Getty

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) xác nhận đoàn người là những tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và gia đình. Sau khi rời hang núi ra đầu hàng gần thành trì IS cuối cùng ở Syria – Baghouz. Họ được cung cấp khẩu phần ăn và được đưa lên các xe tải chở đi.

Người đứng đầu Văn phòng Báo chí SDF ở miền Bắc Syria Mustafa Bali xác nhận trên Twitter rằng 3.000 chiến binh IS và gia đình của họ đã đầu hàng SDF kể từ ngày 11/3. SDF cũng cho biết, chiến dịch mới nhất truy quét hang ổ IS ở Baghouz đã bắt đầu từ ngày 1/3 sau khi gần 15.000 phần tử IS ra đầu hàng cùng thân nhân. Chiến dịch này tạm dừng vào ngày 4/3 khi có thêm các tay súng muốn ra hàng.

Cũng vào hôm 11/3, Sputnik dẫn nguồn tin từ hãng tin SANA của Syria cho biết, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành một đợt không kích đẫm máu vào Baguz, thuộc tỉnh Deir Ezzor, Syria. Vụ không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã gây thương vong cực lớn đối với dân thường Syria.

Ước tính có tới 10.000 thành viên IS và gia đình đã đầu hàng từ ngày 4 – 10/3, theo SDF.

Sau 8 năm bị chiến tranh tàn phá, cuộc xung đột ở Syria có thể sắp đi đến hồi kết. Hôm qua (12/3), một hội nghị kéo dài 3 ngày về "Hỗ trợ tương lai của Syria và khu vực", còn được gọi là Brussels III, khai mạc tại thủ đô Bỉ để cam kết hỗ trợ tài chính cho năm 2019. Hội nghị do Liên minh châu Âu và Liên Hợp Quốc tổ chức sẽ tập hợp những người tham gia từ hơn 85 quốc gia và tổ chức ở cấp bộ trưởng.

Theo Hội đồng Liên minh châu Âu, hội nghị sẽ bắt đầu với cuộc đối thoại có sự tham gia của hơn 1.000 người, bao gồm đại diện xã hội dân sự từ Syria và khu vực, các nước tài trợ và bộ trưởng và những người ra quyết định từ các nước láng giềng Syria, dự kiến sẽ tham dự.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Almasdar News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-hon-3000-ke-khung-bo-is-va-than-nhan-lu-luot-ra-dau-hang-a266293.html