Tình hình Syria mới nhất ngày 10/6: Mỹ thuyết phục Đức duy trì hiện diện quân sự ở Syria, Iraq


Thứ 2, 10/06/2019 | 03:00


Tình hình Syria mới nhất ngày 10/6: Mỹ thuyết phục Đức ở lại làm nhiệm vụ gián điệp, huấn luyện; Damascus nã hoả lực dữ dội vào phiến quân ở Hama…

Tình hình Syria mới nhất ngày 10/6: Mỹ thuyết phục Đức ở lại làm nhiệm vụ gián điệp, huấn luyện; Damascus nã hoả lực dữ dội vào phiến quân ở Hama…

Mỹ thuyết phục Đức ở lại Syria làm nhiệm vụ gián điệp, huấn luyện

Mỹ đề nghị đồng minh Đức tiếp tục duy trì hiện diện quân sự ở Syria, Iraq. Ảnh: Getty

Theo tờ Spiegel, Washington đang thúc đẩy chính phủ Đức mở rộng nhiệm vụ không quân ở Syria và Iraq, hy vọng họ sẽ giúp bảo vệ lực lượng Mỹ ở đó. Mỹ được cho là đã cố gắng thuyết phục Đức không đình chỉ hoạt động của các lực lượng vũ trang chống lại khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở chiến trường Trung Đông, khẳng định rằng các máy bay phản lực Tornado của Berlin với khả năng trinh sát là thiết bị rất cần thiết ở miền Bắc Syria.

Hãng tin Spiegel dẫn nguồn tin từ một lá thư bí mật gửi Thanh tra Lực lượng Vũ trang Đức từ hồi tháng 5/2019, trong đó, Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ, Tướng Kenneth F. McKenzie viết rằng các chuyến bay do thám và tiếp nhiên liệu của Đức đóng vai trò chính trong việc làm suy yếu IS. Đại tướng cũng ca ngợi cam kết của Đức, nhấn mạnh tầm quan trọng của trinh sát chiến thuật.

"Để tiếp tục hoạt động chống lại các phần tử cực đoan trong khu vực, khả năng quân sự của tất cả các đối tác trong liên minh vẫn rất cần thiết. Tôi trân trọng đề nghị quân đội Đức tiếp tục hỗ trợ trong việc cung cấp các chuyến bay giám sát, tiếp nhiên liệu trên không và huấn luyện quân đội ở Iraq, Syria”, ông McKenzie viết.

Hồi tháng 12/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố rút quân khỏi Syria. Động thái này đã vấp phải nhiều tranh cãi trong quốc hội Mỹ. Cho đến nay, chính sách của Lầu Năm Góc tại Syria vẫn chưa được xác định rõ ràng.

Damascus nã hoả lực dữ dội vào phiến quân ở Hama

Quân đội chính phủ Syria liên tiếp giành lại các thị trấn, làng mạc ở tỉnh Hama. Ảnh: Xinhua

Quân đội Syria (SAA) của chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad đang giành lại quyền kiểm soát tại các khu vực từng rơi vào tay phiến quân đối lập ở tỉnh Hama, một nguồn tin quân sự nói với Tân Hoa xã.

Một sĩ quan của SAA phát biểu với điều kiện giấu tên cho biết lực lượng đã giành lại được thị trấn Kafr Houd ở Hama sau hai ngày chiến đấu. Ông cũng thêm rằng quân đội đang tiếp tục tiến về phía trước để chiếm lại các thị trấn. "Chúng tôi ở vùng nông thôn phía Bắc của Hama, đang hướng đến các thị trấn Tal Balah, Jalameh và Jubain", sĩ quan này khẳng định.

Trong khi đó, ông Muhammad Ibrahim, người đứng đầu thị trấn Kafr Houd nói với Tân Hoa Xã rằng những người chạy trốn khi thị trấn rơi vào tay phiến quân đã bắt đầu quay trở lại. "Với những nỗ lực của quân đội Syria, mọi người đã quay trở lại và bây giờ họ đang ở trong nhà cũ, mặc dù thực tế là nhiều ngôi nhà đã bị hư hại do đạn và súng cối của phiến quân", ông nói.

Nga công bố thiết bị chống máy bay không người lái (UAV) sau nhiều lần bị tấn công ở Syria

Nga giới thiệu thiết bị cầm tay đánh chặn UAV. Ảnh: Getty

Bộ khẩn cấp Nga đã cho ra mắt một thiết bị mới có chức năng đánh chặn các UAV nguy hiểm, nhằm mục tiêu phá vỡ các hoạt động cứu hộ trong khu vực thảm họa.

Thiết bị cầm tay tiên tiến này đã được công bố tại cuộc tập trận quy mô lớn trong khuôn khổ triển lãm ứng phó thảm họa quốc tế gần Moscow vào hôm 8/6, truyền thông địa phương đưa tin. Công nghệ mới cho phép người dùng chặn bất kỳ UAV nào không được phép hoạt động trong các khu vực thảm họa và ép chúng phải hạ cánh nhưng không cung cấp chi tiết về phương pháp hoạt động cụ thể.

Trước đây, nhiều công ty công nghệ và sản xuất vũ khí từng giới thiệu các cách khác nhau để chống lại UAV, chẳng hạn như gây nhiễu tín hiệu và kiểm soát các phương tiện giữa chuyến bay. Một số bên khác cung cấp nhiều giải pháp bạo lực hơn, như bắn hạ máy bay không người lái bằng lưới và laser.

Đã có một sự phát triển mạnh mẽ trong công nghệ chống UAV trong những năm gần đây để đáp ứng với những lo ngại ngày càng tăng về sự lan rộng của chúng. Các chiến binh ở Syria đã triển khai UAV tự chế nhiều lần để tấn công căn cứ không quân Khmeimim - nơi chứa các máy bay phản lực của Nga.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik, Xinhua, RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-106-my-thuyet-phuc-duc-duy-tri-hien-dien-quan-su-o-syria-iraq-a279168.html