Tình hình Syria mới nhất ngày 14/6/2019: Quân chính phủ tấn công cơ sở quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ


Thứ 6, 14/06/2019 | 03:11


Tình hình Syria mới nhất ngày 14/6: Quân chính phủ bất ngờ tấn công cơ sở quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ; Nga cố gắng làm dịu căng thẳng Ankara – Damascus…

Tình hình Syria mới nhất ngày 14/6: Quân chính phủ bất ngờ tấn công cơ sở quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ; Nga cố gắng làm dịu căng thẳng Ankara – Damascus…

Quân chính phủ bất ngờ tấn công cơ sở quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc quân đội Syria tấn công cơ sở quan sát ở Idlib. Ảnh: Getty

Hôm qua (13/6), đồn quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tại Idlib bất ngờ bị quân đội chính phủ Syria (SAA) tấn công. Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đã thề sẽ đáp trả nếu Syria tiếp tục các hoạt động tương tự.

“Chúng tôi nghĩ rằng những cuộc tấn công này là có chủ ý. Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết nếu họ tiếp tục”, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlüt Çavuşoğlu nói trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Pháp Jean Yves Le Drian vào ngày 13/6 tại thủ đô Ankara.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc SAA đã nhằm vào một đài quan sát ở tỉnh Idlib, nã 35 quả đạn súng cối khiến 3 binh sĩ bị thương nhẹ. Súng cối được bắn từ vùng As Shariah, do lực lượng Syria kiểm soát tại khu vực xuống thang Idlib. Thổ Nhĩ Kỳ có 12 trạm quan sát trong khu vực.

Vụ việc xảy ra vài giờ sau khi các hãng thông tấn Nga đưa tin rằng Moscow và Ankara đã thuyết phục các bên liên quan chấp nhận lệnh ngừng bắn hoàn toàn ở tỉnh Idlib từ nửa đêm ngày 12/6. Tuy nhiên, pháo kích dữ dội vẫn tiếp tục nhắm vào các thị trấn và thành phố ở vùng nông thôn phía Nam Idlib và miền Bắc Hama sau nửa đêm.

Nga cố gắng làm dịu căng thẳng Ankara – Damascus

Nga muốn xoa dịu căng thẳng Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Getty

Nga tuyên bố đã giúp đàm phán thoả thuận ngừng bắn tại tỉnh Idlib nhưng căng thẳng lại đang gia tăng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, có nguy cơ trở thành xung đột mở.

"Theo sáng kiến ​​của phía Nga, với sự hòa giải của Moscow và Ankara, một thỏa thuận ngừng bắn hoàn toàn sẽ được thiết lập trong toàn bộ khu vực leo thang Idlib”, Thiếu tướng Viktor Kupchishin, người đứng đầu của Trung tâm Hòa giải Nga ở Syria xác nhận.

Tuy nhiên, sáng 13/6, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một điểm quan sát của họ đã bị tấn công từ khu vực do chính phủ Syria kiểm soát, với hơn 30 viên đạn súng cối. Ankara gọi đó là một cuộc tấn công có chủ ý, khiến 3 binh sĩ của họ bị thương và nhiều thiết bị, phương tiện bị hư hại.

Trong vài tháng qua, Idlib đã trở thành mối quan tâm nhân đạo và là điểm nhức nhối lớn ảnh hưởn đến quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ. Chiến lược của Nga là kết hợp các cuộc tấn công quân sự, áp lực ngoại giao và các cuộc đàm phán ngược dòng mạnh mẽ trong khi muốn Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện cam kết Sochi, giúp tách biệt các phiến quân đối lập ôn hòa khỏi phần tử khủng bố.

Nga coi thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ là phương án khả thi duy nhất để giải quyết vấn đề. Nếu được thực thi nghiêm chỉnh, thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib có thể mở đường cho sự hợp tác mạnh mẽ hơn giữa Moscow và Ankara trong khu vực.

Idlib vẫn phải hứng chịu những đợt pháo kích bất chấp lệnh ngừng bắn

Tin thế giới - Tình hình Syria mới nhất ngày 14/6/2019: Quân chính phủ tấn công cơ sở quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ (Hình 3).

Bạo lực ở Tây Bắc Syria vẫn tiếp tục bất chấp lệnh ngừng bắn. Ảnh: Getty

Các đợt pháo kích vẫn tiếp tục ở chiến trường Idlib, bất chấp thoả thuận ngừng bắn được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy. Ít nhất 7 dân thường thiệt mạng trong ngày hôm qua (13/6), sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực chính thức.

Quân đội Nga cho biết thoả thuận mới được áp dụng tại khu vực leo thang Idlib bao gồm tỉnh Idlib, phía Đông Bắc của tỉnh Latakia, phía Tây của tỉnh Aleppo và phía Bắc tỉnh Hama.

SAA đã tiến hàng các cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào chiến trường Tây Bắc Syria kể từ cuối tháng 4/2019 đến nay, khiến 399 dân thường, trong đó có 96 trẻ em thiệt mạng và hơn 300.000 người khác phải di dời (theo số liệu của Đài Quan sát Nhân quyền Syria).

Những ngày gần đây, quy mô và sức tàn phá của những đợt không kích, pháo kích ngày càng nghiêm trọng hơn. Có tới 27 dân thường đã thiệt mạng chỉ trong ngày 10/6 vừa qua. Lệnh ngừng bắn mới được kỳ vọng sẽ giúp giảm tình trạng bạo lực.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Hurriyet Daily News, Al-monitor, Rudaw)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-1462019-quan-chinh-phu-tan-cong-co-so-quan-su-cua-tho-nhi-ky-a279826.html