Tình hình Syria mới nhất ngày 15/6: Đến lượt Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bất đồng vì Damascus


Thứ 7, 15/06/2019 | 07:47


Tình hình Syria mới nhất ngày 15/6: Đến lượt Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bất đồng vì Damascus; cập nhật diễn biến cuộc xung đột trên khắp các chiến trường…

Tình hình Syria mới nhất ngày 15/6: Đến lượt Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bất đồng vì Damascus; cập nhật diễn biến cuộc xung đột trên khắp các chiến trường…

Đến lượt Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bất đồng vì Damascus

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bất đồng quan điểm về tình hình Syrira. Ảnh minh hoạ: Getty

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, Ankara không chấp nhận lời giải thích của Nga, xin lỗi rằng chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad sẽ không lắng nghe Moscow, ngừng các cuộc không kích tại tỉnh Idlib.

“Ở Syria, Damascus nhận được sự ủng hộ của ai? Là Nga và Iran”, ông Cavusoglu nói với hãng thông tấn nhà nước Anadolu trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình. “Vì vậy, chúng tôi không chấp nhận lời bào chữa”.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã hợp tác chặt chẽ với nhau để tìm ra giải pháp chính trị theo tiến trình Astana cho cuộc xung đột Syria kéo dài 8 năm mặc dù hai quốc gia đứng hai về phía đối lập của cuộc chiến.

Trong khi Ankara kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad bước xuống và ủng hộ các chiến binh đối lập, Moscow là đồng minh của Damascus.

Trong những tuần gần đây, hàng trăm người đã thiệt mạng sau khi quân đội chính phủ Syria (SAA) bắn phá Idlib và các khu vực lân cận. Ankara cũng cáo buộc SAA khiến các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị thương trong hai sự cố riêng biệt vào tháng 5 và hôm 13/6 vừa qua.

Diễn biến cuộc xung đột trên khắp các chiến trường Syria

Tình hình chiến sự Syria qua bản đồ. Ảnh: Getty

Chiến tranh Syria đã đến một giai đoạn mới vào mùa hè năm 2019 khi SAA cố gắng tái chiếm tỉnh Idlib - thành trì cuối cùng của phiến quân. Vào đầu tháng 6, SAA đã đạt được một bước tiến quan trọng giúp họ thiết lập sự hiện diện đầu tiên tại dãy núi Al-Zawiya kể từ năm 2014.

Để đối phó với cuộc tấn công này, phiến quân thánh chiến Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS) đã phát động một cuộc tấn công bất ngờ nhằm cắt đứt đường tiếp tế chính của SAA giữa hai thị trấn Mhardeh và Sqaylabiyeh. Đáp lại, SAA cố gắng chiếm lại đỉnh đồi Tal Malah.

Trong khi đó, tại mặt trận Kabani ở phía Đông Bắc Latakia, SAA cũng cố gắng chiếm lấy thị trấn chiến lược từ phiến quân thánh chiến. Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực liên tục để chiếm Kabani, lực lượng của chính phủ Damascus đã không thể đạt được bất kỳ bước tiến lớn nào tại pháo đài núi này.

Ở miền Nam Syria, lực lượng tình báo đã nắm trong tay danh sách những thành viên của Quân đội Syria Tự do (FSA) đang giành ưu thế ở thành phố Daraa.

Tại chiến trường phía Đông đất nước, cả SAA và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã nỗ lực để xoá sổ các khu vực cuối cùng nằm dưới sự kiểm soát của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Không quân Nga hỗ trợ quân chính phủ Syria ném bom khủng bố al-Nusra

Nga và Syria dồn dập tấn công căn cứ của khủng bố al-Nusra. Ảnh: Getty


Máy bay chiến đấu của Syria và Nga đã cùng thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các vị trí của nhóm khủng bố al-Nusra ở tỉnh Idlib.

Theo đó, nhóm khủng bố đã tập trung lực lượng để cướp phá căn cứ không quân Taftanaz tại Idlib. Sau đó, SAA và Nga đã đáp trả 3 lần, như một phần của hoạt động chung. Hãng tin Sputnik cho biết những kẻ khủng bố ẩn náu ở các khu vực phía Nam Khan Shaykhun, Sufuhon, Kafr Nabl và Hass trong tỉnh cũng bị máy bay chiến đấu nhắm vào.

Cuộc không kích diễn ra sau khi các chiến binh từ chối chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn hoàn toàn được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy vào cuối ngày 12/6 vừa qua với mục đích ngăn chặn các cuộc đụng độ giữa lực lượng chính phủ Syria và phiến quân trong khu vực.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Alarabiya, Almasdar News, Almanar)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-156-den-luot-nga-va-tho-nhi-ky-bat-dong-vi-damascus-a279980.html