Tình hình Syria mới nhất ngày 16/4: Tấn công dữ dội ở Aleppo khiến 11 người thiệt mạng


Thứ 3, 16/04/2019 | 03:00


Cùng sự kiện

Tình hình Syria mới nhất ngày 16/4: Tấn công dữ dội ở Aleppo khiến 11 người thiệt mạng, Israel không kích nhà máy tên lửa của Iran ở Syria…

Tình hình Syria mới nhất ngày 16/4: Tấn công dữ dội ở Aleppo khiến 11 người thiệt mạng, Israel không kích nhà máy tên lửa của Iran ở Syria…

Ít nhất 11 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công ở Aleppo

Tấn công bằng rocket ở Aleppo khiến 11 người thiệt mạng. Ảnh minh hoạ: AP

Số người chết vì rocket bắn vào thành phố Aleppo do chính phủ Syria kiểm soát đã tăng lên ít nhất 11 người, hãng thông tấn nhà nước SANA đưa tin. Theo một nguồn tin cảnh sát giấu tên, "nhóm khủng bố" - thuật ngữ được sử dụng cho các nhóm vũ trang ở tỉnh Idlib, phía Tây Bắc đất nước đã phát động cuộc tấn công.

Bên cạnh đó, 11 người khác trong khu phố al-Khaldiya cũng được xác nhận bị thương. Tất cả họ đều là dân thường và đã đến bệnh viện để điều trị sau đó.

SANA thêm rằng một trong những rocket đã hạ cánh xuống khu chợ đông đúc ở Aleppo - thành phố lớn thứ hai đất nước và là trung tâm công nghiệp lớn bị tàn phá qua nhiều năm chiến đấu. Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) báo cáo rằng phiến quấn Hay'et Tahrir al-Sham (HTS) đã phát động các cuộc tấn công, thêm rằng có tới 20 rocket đã được sử dụng.

Nhà máy tên lửa Iran ở Syria bị các cuộc không kích của Israel phá hủy

Ảnh vệ tinh cho thấy nhà máy tên lửa của Iran ở Syria bị phá huỷ. Ảnh: ISI


Công ty tình báo Israel ImageSat International (ISI) đã công bố những hình ảnh vệ tinh cho thấy sự phá hủy của một nhà máy tên lửa đất đối không do Iran sở hữu ở Masyaf, Syria. Các cấu trúc công nghiệp chính đã hoàn toàn bị xoá sổ, bao gồm nhà chứa máy bay chính cùng ba nhà chứa khác và tòa nhà sản xuất liền kề. Phần còn lại của các cấu trúc bị ảnh hưởng và bị hư hại do vụ nổ, ISI cho biết thêm rằng tất cả các thiết bị bên trong cũng bị phá hủy hoàn toàn.

Trang tin Intel Times của Israel đưa tin, vụ tấn công của Israel trước đó cũng đã phá hủy hàng chục tên lửa Earthquake 2 do Iran sản xuất. Tên lửa Iran mang đầu đạn nặng tới nửa tấn, có thể được cải tiến để tăng độ chính xác và tầm bắn.

Trong khi đó, truyền thông địa phương Syria báo cáo không quân Israel đã thực hiện các cuộc không kích nhằm vào vị trí gần thành phố Masyaf ở tỉnh Hama, phá hủy một số tòa nhà và làm 25 người bị thương.

Israel coi sự hiện diện của Iran ở Syria đe doạ an ninh quốc gia của họ, trong khi Damascus coi Tehran là một trong những đồng minh thân cận nhất.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tràn vào Aleppo tấn công người Kurd

Thổ Nhĩ Kỳ không kích người Kurd ở Aleppo. Ảnh minh hoạ: Al-Masdar News

Những ngày cuối tuần qua, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn ở phía Bắc Aleppo.

Các máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ được xác nhận đã tổ chức các cuộc tấn công ném bom và bay trinh sát ở khu vực nam Al-Raqqa và bắc Aleppo, cụ thể ở các thị trấn Rashiddeen và Khan Al-Assal, Khan Touman.

Bên cạnh đó, lực lượng bộ binh, pháo binh của Thổ Nhĩ Kỳ cũng vượt qua biên giới và pháo kích quy mô lớn vào các khu vực kể trên. Đáng chú nhất là cuộc đổ bộ vào Khaljibrin vào chiều hôm qua (15/4).

Thổ Nhĩ Kỳ luôn coi người Kurd là "khủng bố", trong khi SDF là đồng minh địa phương của Mỹ ở Syria. Động thái mới nhất của Ankara diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Thổ căng thẳng vì thương vụ mua S-400 từ Nga.

PHƯƠNG PHƯƠNG (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-164-tan-cong-du-doi-o-aleppo-khien-11-nguoi-thiet-mang-a271273.html