Tình hình Syria mới nhất ngày 17/4: Israel tiếp tục không kích, Syria khủng hoảng nhiên liệu


Thứ 4, 17/04/2019 | 03:00


Cùng sự kiện

Tình hình Syria mới nhất ngày 17/4: Israel tiếp tục không kích, Syria đối diện khủng hoảng nhiên liệu, phát hiện vũ khí đặc chủng Mỹ trong nhóm “nổi dậy” ở Damascus…

Tình hình Syria mới nhất ngày 17/4: Israel tiếp tục không kích, Syria đối diện khủng hoảng nhiên liệu, phát hiện vũ khí đặc chủng Mỹ trong nhóm “nổi dậy” ở Damascus…

Israel tiếp tục không kích Syria

Israel liên tục không kích lực lượng Iran ở Syria. Ảnh minh hoạ: Getty

Không quân Israel sử dụng hai chiếc F-16I Sufa thả hàng chục bom liệng GBU-39 vào thị trấn Masyaf, tỉnh Hama của Syria, đánh trúng một nhà xưởng lắp ráp tên lửa do các chuyên gia Iran, Belarus và Triều Tiên vận hành. Vụ việc xảy ra từ 13/4 nhưng thông tin và thiệt hại chỉ mới được xác nhận.

Theo đó, ít nhất 17 người trong khu vực bị tấn công bị thương. Lực lượng phòng không Syria đã hoạt động nhưng không thực sự hiệu quả.

Israel thường xuyên tiến hành không kích tại Syria, tuyên bố nhằm mục tiêu vào các căn cứ của Iran ở nước này. Israel cáo buộc sự hiện diện của Iran ở Syria gây đe doạ đến an ninh quốc gia. Tuy nhiên, có vẻ như các vụ tấn công của Israel không gây nhiều tổn thất cho Iran.

Syria đối diện khủng hoảng nhiên liệu

Từ một quốc gia xuất khẩu dầu mỏ, giờ đây người dân Syria phải sống trong tình trạng thiếu nhiên liệu. Ảnh: AP


Người Syria sống ở các khu vực do chính phủ kiểm soát, sống sót sau 8 năm chiến tranh lại tiếp tục phải đối mặt với một tai họa mới: tình trạng thiếu nhiên liệu trên diện rộng đã khiến cuộc sống bị đình trệ ở các thành phố lớn.

Ô tô xếp hàng dài chờ đợi tại hàng trăm trạm xăng bên ngoài, hàng trăm người chờ đợi để mua khí đốt dùng trong sinh hoạt từ trước khi trời sáng. Các tài xế taxi đang vượt biên sang Lebanon để dự trữ nhiên liệu - và sau đó tăng gấp đôi giá cước của họ…

Sự thiếu hụt nhiên liệu là kết quả của các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Syria và lệnh trừng phạt mới của Mỹ với Iran - đồng minh quan trọng của chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Các quan chức Syria cho biết nhập khẩu dầu đã bị dừng lại từ tháng 10/2018.

Syria từng sản xuất 350.000 thùng mỗi ngày trước chiến tranh và xuất khẩu hơn một nửa số đó. Bây giờ, con số đã giảm mạnh xuống còn khoảng 24.000 thùng một ngày, chỉ đủ đáp ứng một phần nhu cầu trong nước.

Phát hiện vũ khí đặc chủng Mỹ trong nhóm “nổi dậy” ở Damascus

Vũ khí Mỹ được tìm thấy trong các kho của phiến quân ở thủ đô Syria. Ảnh: Getty

Lực lượng quân đội chính phủ Syria đã phát hiện ra một kho vũ khí mới của các nhóm “nổi dậy” tại khu vực Tel-al-Makhul trên vùng sa mạc phía đông Damascus. Đáng chú ý, trong số các vũ khí tìm thấy có cả loại thuộc biên chế của bộ binh Mỹ, cụ thể là 2 tổ hợp vũ khí quét mìn chống bộ binh tầm xa “APOBS MK-7 Mod 2”. Mỗi tổ hợp quét mìn này có khoảng 100kg thuốc nổ mạnh.

Thậm chí, vỏ thùng container chứa vũ khí cũng được xác nhận là chế tạo từ công ty Garrett Container Systems, Inc có trụ sở tại Accident, bang Maryland.

Mỹ chuyển nhiều vũ khí đến Syria từ năm 2016 để hỗ trợ cho lực lượng phiến quân "ôn hoà", đối lập với chính phủ Tổng thống Assad được Nga và Iran hậu thuẫn.

Trong một diễn biến có liên quan, các đơn vị hỏa lực của Quân đội Ả rập Syria (SAA) của chính phủ đã tấn công dồn dập, gây thiệt hại lớn cho các nhóm phiến quân ở vùng nông thôn phía Nam tỉnh Idlib và phía Bắc tỉnh Hama. Idlib được coi là thành trì cuối cùng của các nhóm phiến quân Syria.

PHƯƠNG PHƯƠNG (T/h)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-174-israel-tiep-tuc-khong-kich-syria-khung-hoang-nhien-lieu-a271452.html