Tình hình Syria mới nhất ngày 20/5: Quân chính phủ đơn phương tuyên bố ngừng bắn ở Idlib


Thứ 2, 20/05/2019 | 03:01


Cùng sự kiện

Tình hình Syria mới nhất ngày 20/5: Quân chính phủ đơn phương tuyên bố ngừng bắn ở Idlib; người Syria tàn tật vì chiến tranh trú ẩn an toàn ở Thổ Nhĩ Kỳ…

Tình hình Syria mới nhất ngày 20/5: Quân chính phủ đơn phương tuyên bố ngừng bắn ở Idlib; người Syria tàn tật vì chiến tranh trú ẩn an toàn ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân chính phủ đơn phương tuyên bố ngừng bắn ở Idlib

Damascus tuyên bố tạm ngừng bắn ở Idlib. Ảnh minh hoạ: Reuters

Nga xác nhận rằng lực lượng quân đội chính phủ Syria (SAA) đã dừng các cuộc tấn công vào khu vực do phiến quân chiếm đóng ở tỉnh Idlib phía Tây Bắc đất nước. Tuy nhiên, các nhà hoạt động đối lập cáo buộc rằng pháo kích và các cuộc tấn công trên không vẫn tiếp tục trong ngày 19/5 bất chấp thông báo.

Giao tranh nổ ra ở Tây Bắc Syria từ tháng 4/2019 và phá vỡ một thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán vào cuối năm 2018. SAA đã tăng cường các cuộc tấn công vào Idlib - nơi sinh sống của 3 triệu người, đồng thời là thành trì cuối cùng của phiến quân. Khi bạo lực leo thang, Liên Hợp Quốc (LHQ) và các nhóm nhân quyền đã liên tục cảnh báo về một thảm họa nhân đạo nghiêm trọng.

Nga là đồng minh của chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến kéo dài 8 năm, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ đã hỗ trợ một số nhóm phiến quân đối lập. Mặc dù vậy, cả hai bên đã hợp tác để cố gắng giải quyết xung đột ở Idlib.

Người Syria tàn tật vì chiến tranh trú ẩn an toàn ở Thổ Nhĩ Kỳ

Người tị nạn khuyết tật Syria được hỗ trợ ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh minh hoạ: Getty

Những người Syria bị khuyết tật, chịu đựng trải nghiệm đau thương vì mất chân tay hoặc có khiếm khuyết tâm lý vì cuộc nội chiến đang diễn ra ở đất nước họ. Những người này là nạn nhân của các cuộc đụng độ giữa các nhóm mà hầu hết họ thậm chí còn không biết tên đã có thể tìm thấy một nơi trú ẩn an toàn ở Thổ Nhĩ Kỳ, bắt đầu cuộc sống cơ hội thứ hai.

Mặc dù không có dữ liệu chính xác về số người tị nạn khuyết tật ở Thổ Nhĩ Kỳ, nghiên cứu cho thấy đa số đều là những trường hợp tị nạn chiến tranh. Theo Báo cáo Khuyết tật Thế giới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 15% dân số thế giới bị khuyết tật. Con số này tăng lên 18-20% trong các khu vực xung đột, hầu hết trong số họ bị mất chân tay do bạo lực.

Trong suốt cuộc chiến kéo dài 8 năm mà người Syria đã trải qua, con số này được ước tính thậm chí còn cao hơn. Thổ Nhĩ Kỳ - nơi có số lượng người tị nạn Syria cao nhất thế giới cũng trở thành trung tâm cho nhiều người tị nạn khuyết tật nhất. Thật vậy, một cuộc khảo sát của các nhóm từ thiện WASH và Shelter đã báo cáo rằng 12,4% hộ gia đình tị nạn có một thành viên khuyết tật, trong khi 31% có một thành viên sống chung với bệnh mãn tính.

Với mục đích đáp ứng nhu cầu của người tị nạn, quốc gia này đã chi hơn 32 tỷ USD từ nguồn lực trong nước. Vì chiến tranh không có hồi kết, để thúc đẩy người tị nạn suy nghĩ về việc ở lại lâu hơn dự định, Thổ Nhĩ Kỳ đã nỗ lực tạo điều kiện cho sự hội nhập kinh tế xã hội của người tị nạn trong nước.

Phiến quân ở Idlib muốn hợp tác với lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn để chống lại Damascus?

HTS kêu gọi sự hỗ trợ của FSA được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Ảnh minh hoạ: Getty

Abu Mohammed al-Jolani - lãnh đạo của chiến binh thánh chiến Hayat Tahrir al-Sham (HTS) ở Idlib, Syria gần đây đã mời các chiến binh Quân đội Syria Tự do (FSA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tham gia một mặt trận thống nhất chống lại Damascus.

Trong tuyên bố video được công bố cuối tuần trước, ông Jolani nói rằng lực lượng dân quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn có thể giúp bằng cách khởi động một chiến dịch ở Aleppo – tỉnh lân cận Idlib. “Phân tán sức mạnh của kẻ thù và mở ra những mặt trận mới vì lợi ích của chúng ta”, ông nói thêm.

Tuyên bố này được cho là có thể kết nối với các thành phần của FSA, đồng thời chia rẽ các nhóm khác nhau được vũ trang và huấn luyện bởi Thổ Nhĩ Kỳ - chủ yếu để chiến đấu với Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) ở miền Bắc Syria.

HTS là liên minh của các nhóm vũ trang trước đây liên kết với khủng bố al-Qaeda đã kiểm soát phần lớn tỉnh Idlib ở Syria, giáp với Thổ Nhĩ Kỳ. SAA và đồng minh Nga đã tiến hành hàng loạt các cuộc không kích và pháo kích vào khu vực này nhằm từng bước buộc HTS phải đầu hàng.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Aljazeera, Daily Sabah, Rudaw)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-205-quan-chinh-phu-don-phuong-tuyen-bo-ngung-ban-o-idlib-a276125.html