Tình hình Syria mới nhất ngày 22/6: Khủng bố IS nhận trách nhiệm các vụ hoả hoạn ở biên giới


Thứ 7, 22/06/2019 | 03:00


Tình hình Syria mới nhất ngày 22/6: Khủng bố IS nhận trách nhiệm các vụ hoả hoạn ở biên giới; LHQ lên án các cuộc không kích gây thương vong lớn cho dân thường Idlib…

Tình hình Syria mới nhất ngày 22/6: Khủng bố IS nhận trách nhiệm các vụ hoả hoạn ở biên giới; LHQ lên án các cuộc không kích gây thương vong lớn cho dân thường Idlib…

Khủng bố IS nhận trách nhiệm các vụ hoả hoạn ở biên giới

Các đám cháy phá huỷ mùa màng ở biên giới Iraq - Syria. Ảnh: Getty

Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm trong những vụ hoả hoạn nhằm vào nhiều cánh đồng ở Nineveh, biên giới Iraq và Syria vào đầu tháng 6. Tuyên bố của IS được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện các báo cáo thường xuyên về những đám cháy lan rộng phá hoại mùa màng, đất nông nghiệp.

Nhóm khủng bố đã thừa nhận đốt cháy một số cây trồng của lực lượng Hashd al-Ashairi được Iran hậu thuẫn. Ngoài ra, IS cũng viết rằng chúng bắt đầu phóng hoả vào tuần trước tại thị trấn Rabia ở Nineveh bằng cách sử dụng các thiết bị nổ ngẫu hứng (IED) trong trang trại. Bên cạnh đó, chúng cũng tuyên bố đã đốt cháy một chiếc xe cứu hỏa và sát hại tài xế.

Sau nhiều năm hạn hán, nông dân Iraq có hy vọng rằng lượng mưa lớn vào mùa Đông và mùa Xuân vừa qua sẽ mang đến một mùa thu hoạch bội thu nhưng tất cả đã bị hủy hoại bởi những đám cháy nhấn chìm các cánh đồng.

LHQ lên án các cuộc không kích gây thương vong lớn cho dân thường Idlib

LHQ tiếp tục cảnh báo thảm hoạ nhân đạo chưa từng có ở Idlib. Ảnh minh hoạ: Getty

“Hành vi bạo lực nhằm vào dân thường, nhân viên nhân đạo và cơ sở hạ tầng dân sự ở Idlib vô cùng đáng trách”, điều phối viên nhân đạo khu vực của Liên Hợp Quốc (LHQ) cho cuộc khủng hoảng Syria Panos Moumtzis lên án mạnh mẽ trong tuyên bố chính thức hôm 21/6.

‘Tôi bị sốc và kinh hoàng trước các báo cáo về một sự cố ngày hôm qua, trong đó một nữ bệnh nhân và 3 nhân viên y tế thiệt mạng khi xe cứu thương trên đường đi đến bệnh viện Maarat Al Numan ở Idlib bị tấn công”, ông Moumtzis nói, đồng thời gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân.

Ông nói rằng hàng trăm dân thường đã bị giết và hàng ngàn người bị thương trong vài tuần qua và phản ứng nhân đạo khẩn cấp 24/7 đã được áp dụng ở Idlib – thành trì cuối cùng của phiến quân Syria, cũng là nơi hơn 3 triệu người đang sinh sống.

Kể từ ngày 1/5/2019, chiến sự leo thang ở miền Nam Idlib và các khu vực lân cận dẫn đến việc 320.000 người phải di dời. “Tôi cảm thấy phẫn nộ vì bạo lực đang diễn ra ảnh hưởng đến dân thường ở Idlib”, quan chức LHQ nói thêm, khẳng định có báo cáo hàng ngày cụ thể về trẻ em, phụ nữ và đàn ông thiệt mạng, bị thương và phải di dời do bạo lực này. Ông cũng nhắc nhở các bên tham gia xung đột rằng họ có nghĩa vụ bảo vệ dân thường và tôn trọng các nguyên tắc được ghi trong Luật Nhân đạo Quốc tế.

Phát hiện 124 cửa khẩu biên giới bất hợp pháp giữa Lebanon và Syria

Lebanon và Syria có 124 cửa khẩu bất hợp pháp ở biên giới. Ảnh: Getty


Các quan chức Lebanon vẫn luôn thừa nhận rằng việc vượt biên bất hợp pháp tại khu vực biên giới với Syria vẫn luôn tồn tại do những kẻ buôn lậu, nhưng họ không thể chấm dứt nó. Cửa khẩu bất hợp pháp gây hậu quả nghiêm trọng đối với an ninh và kinh tế của đất nước này.

Một thông báo được đưa ra gần đây bởi Bộ trưởng Tài chính Ali Hassan Khalil rằng có hơn 124 cửa khẩu biên giới bất hợp pháp ở biên giới Lebanon-Syria, đã đặt ra những dấu hỏi về việc các bên có thẩm quyền nhắm mắt làm ngơ.

Các nguồn tin quân sự ở Beirut cho biết hôm 20/6 rằng đường biên giới dài 260 km khiến các trạm kiểm soát an ninh khó hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, có vẻ như việc kiểm soát an ninh trên các cửa khẩu biên giới bất hợp pháp đã được cải thiện kể từ khi quân đội Lebanon tiến hành trận chiến Fajr al-Joroud chống lại IS và các chiến binh khác cách đây 2 năm.

Ngày nay, Lebanon chủ yếu dựa vào các tháp quan sát, trạm kiểm soát, phục kích và tuần tra để kiểm soát biên giới. Việc triển khai binh sĩ dọc theo toàn bộ đường biên giới là không thể vì tiềm năng hạn chế,.

Việc buôn lậu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới bất hợp pháp gây thiệt hại cho Lebanon khoảng 600 triệu USD mỗi năm.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Rudaw, News.un, Aawsat)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-226-khung-bo-is-nhan-trach-nhiem-cac-vu-hoa-hoan-o-bien-gioi-a280769.html