Tình hình Syria mới nhất ngày 26/6: Mỹ, Nga và Israel thống nhất đẩy Iran ra khỏi Syria?


Thứ 4, 26/06/2019 | 03:00


Cùng sự kiện

Tình hình Syria mới nhất ngày 26/6: Mỹ, Nga và Israel thống nhất đẩy Iran ra khỏi Syria? Trung Quốc thúc đẩy tìm kiếm giải pháp chính trị…

Tình hình Syria mới nhất ngày 26/6: Mỹ, Nga và Israel thống nhất đẩy Iran ra khỏi Syria? Trung Quốc thúc đẩy tìm kiếm giải pháp chính trị…

Mỹ, Nga và Israel thống nhất đẩy Iran ra khỏi Syria?

Nga, Mỹ và Israel muốn lực lượng Iran rời khỏi Syria. Ảnh: Getty

Mỹ, Nga và Israel đồng ý trong cuộc họp ba bên hôm 25/5  rằng các lực lượng Iran cần phải rời khỏi Syria, nhưng không có thỏa thuận chính thức nào được đưa ra, chỉ rõ cách thức và thời điểm tiến hành.

“Chúng tôi quyết tâm đẩy Iran khỏi Syria”, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết trong một tuyên bố. “Hai siêu cường Nga và Mỹ, cùng với Israe thống nhất rằng cần phải để tất cả các lực lượng nước ngoài đến Syria từ khi cuộc nội chiến nổ ra vào năm 2011 rút quân. Vấn đề cũng sẽ được thảo luận giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin”.

“Tôi hy vọng sau đó sẽ đến Israel tham gia vì chúng tôi có một mục tiêu là tăng cường an ninh và ổn định của khu vực, cũng như đảm bảo an ninh của nhà nước Israel”, ông Netanyahu nói thêm.

Ông Trump và ông Putin dự kiến ​​sẽ có cuộc hội đàm bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản vào cuối tuần này.

Tuyên bố của ông Netanyahu được đưa ra sau cuộc gặp tại Jerusalem với các Cố vấn An ninh Quốc gia Nga, Mỹ và Israel bao gồm ông Nikolai Patrushev, John Bolton và Meir Ben-Shabbat.

Trung Quốc thúc đẩy tìm kiếm giải pháp chính trị tại Syria

Đặc phái viên Trung Quốc tại LHQ Wu Haito. Ảnh: Xinhua

Hôm qua (25/5), một phái viên Trung Quốc đã yêu cầu giải pháp chính trị ở Syria để giảm bớt nguy cơ xảy ra thảm hoạ nhân đạo.

“Trung Quốc ủng hộ Liên Hợp Quốc (LHQ) đóng vai trò chính cho các tổ chức cứu trợ và hỗ trợ Đặc phái viên LHQ Geir Pedersen trong việc thúc đẩy các bên ở Syria tìm kiếm các giải pháp phù hợp với mối quan tâm của tất cả các bên”, ông Wu Haitao, phó đại diện thường trực của Trung Quốc tại LHQ cho biết.

"Chúng tôi hy vọng các bên tham chiến ở Syria sẽ thu hẹp sự khác biệt của họ và bắt đầu tiến trình chính trị thông qua đối thoại và đàm phán", ông Wu nói với Hội đồng Bảo an. Ngoài ra, quan chức Trung Quốc cho biết Bắc Kinh cũng lo ngại về tác động tiêu cực của các lệnh trừng phạt kinh tế đối với cuộc sống của người dân Syria.

Bạo lực tiếp tục leo thang ở Tây Bắc Syria khiến dân thường khốn đốn

LHQ họp về tình hình Syria hôm 25/6. Ảnh: Xinhua

“Dân thường Syria tiếp tục gánh chịu hậu quả của cuộc chiến ở khu vực Tây Bắc”, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Mark Lowcock nói với Hội đồng Bảo an hôm 25/6.

"Bất chấp những nỗ lực thiết lập lệnh ngừng bắn ở chiến trường Tây Bắc, sự thù địch vẫn tiếp tục không suy giảm. Chiến đấu giữa các lực lượng chính phủ Syria dưới sự hỗ trợ của đồng minh chống lại lực lượng phiến quân đối lập vũ trang và tổ chức khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS) vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến dân thường mỗi ngày", ông Mark Lowcock nói.

Cuối tuần qua, LHQ đã nhận được báo cáo về các cuộc không kích ảnh hưởng đến hơn 55 cộng đồng ở các tỉnh Idlib, Hama và Aleppo, và pháo kích ảnh hưởng đến hơn 21 cộng đồng ở các tỉnh này. Hàng trăm dân thường thiệt mạng và hơn 330.000 người phải di dời vì bạo lực leo thang.

Ngoài ra, ông Lowcock cũng bày tỏ quan ngại về tình hình nhân đạo ở các khu vực khác của Syria.

Ở Rukban, dọc biên giới Syria-Jordan, khoảng 27.000 người vẫn đang rất cần sự giúp đỡ nhân đạo. Trong trại al-Hol ở phía Đông Bắc, các cơ quan nhân đạo tiếp tục đáp ứng nhu cầu của gần 73.000 người trong trại. Ở miền Nam, xung đột đe dọa sẽ xuất hiện trở lại sau các báo cáo về căng thẳng gia tăng giữa các lực lượng chính phủ và các nhóm địa phương kể từ tháng 5/2019.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Jerusalem Post, Xinhua)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-266-my-nga-va-israel-thong-nhat-day-iran-ra-khoi-syria-a281375.html