Tình hình Syria mới nhất ngày 30/6: Mỹ cáo buộc Damascus cố tình trì hoãn hoà bình


Chủ nhật, 30/06/2019 | 13:00


Cùng sự kiện

Tình hình Syria mới nhất ngày 30/6: Mỹ cáo buộc Damascus cố tình trì hoãn hoà bình; Nga muốn gây sức ép với Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria?...

Tình hình Syria mới nhất ngày 30/6: Mỹ cáo buộc Damascus cố tình trì hoãn hoà bình; Nga muốn gây sức ép với Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria?...

Mỹ cáo buộc Damascus cố tình trì hoãn hoà bình

Mỹ lên tiếng thúc giục tiến trình hoà bình ở Syria. Ảnh: Getty

Mỹ cáo buộc chính phủ Syria đình trệ các cuộc đàm phán chính trị và kêu gọi một lộ trình mới cho các cuộc bầu cử do Washington giám sát. Bên cạnh đó, một lệnh ngừng bắn trên toàn Syria cũng được cho là sẽ chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 8 năm.

Quyền Đại sứ Mỹ Jonathan Cohen kêu gọi Nga và Syria ngừng leo thang các hoạt động quân sự tại thành trì cuối cùng của phiến quân ở Idlib và miền Bắc Hama, cảnh báo rằng Mỹ sẽ tiếp tục tăng áp lực nếu không sớm thay đổi.

Ông Cohen nói với Hội đồng Bảo an rằng họ phải thừa nhận sự thất bại trong nỗ lực thúc đẩy tiến trình chính trị Astana, có sự tham gia của các đồng minh Damascus là Nga, Iran và bên ủng hộ phe đối lập Syria Thổ Nhĩ Kỳ.

Thỏa thuận về hiến pháp mới được coi là một bước quan trọng trong việc thực hiện lộ trình hòa bình năm 2012 bao gồm ngừng bắn và kết thúc chiến tranh bằng các cuộc bầu cử do Mỹ giám sát. Được xác nhận bởi Hội đồng Bảo an, tiến trình Astana đã nhận được sự chấp thuận của đại diện Mỹ, Liên đoàn Ả Rập, Liên minh châu Âu (EU), Thổ Nhĩ Kỳ và tất cả 5 thành viên hội đồng có quyền phủ quyết: Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp và Anh.

Nga muốn gây sức ép với Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria?

Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria bị tấn công bằng pháo kích. Ảnh: Getty

Các nhà phân tích nói với hãng thông tấn Tân Hoa xã rằng vụ pháo kích gây thương vong gần đây vào trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Idlib, Syria có thể nhằm mục đích gây sức ép buộc Ankara phải rút quân khỏi khu vực và không từ bỏ thỏa thuận mua hệ thống tên lửa S-400 từ Nga dưới áp lực của Mỹ.

Hôm 27/6, một người lính Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương trong vụ pháo kích ở Idlib. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ sau đó nói rằng cuộc tấn công là có chủ ý, đổ lỗi cho lực lượng chính phủ Syria (SAA) và cho biết quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã trả đũa mạnh mẽ.

Vấn đề Idlib, mà Ankara nói cần được giải quyết về mặt chính trị, có nguy cơ biến thành một điểm rắc rối giữa Ankara và Moscow. "Không thể tưởng tượng được cuộc không kích này có thể được thực hiện mà không có sự đồng ý của Nga", cựu tướng Ali Er nói.

Trên thực tế, tùy viên quân sự của Nga ở Ankara đã được triệu tập tới Bộ Tổng tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng gửi hàng trăm quân tiếp viện cũng như xe bọc thép đến các trạm quan sát xung quanh Idlib ngay sau vụ tấn công.

Quân đội Syria, được hỗ trợ bởi Không quân Nga, đã phát động một cuộc tấn công chống lại phiến quân vào cuối tháng 4/2019, bất chấp sự phản đối của Ankara. Kể từ đó, các cuộc tấn công vào các trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên rất nhiều, mặc dù chúng hiếm khi gây chết người cho đến hôm 27/6.

Gần 100 người chết ở Tây Bắc Syria trong một ngày

Chiến sự tiếp tục leo thang ở Idlib. Ảnh: Getty

Gần 100 chiến binh đã thiệt mạng trong vòng 24 giờ do các cuộc đụng độ giữa lực lượng chiến binh trung thành với Damascus, phiến quân và những kẻ cực đoan ở Tây Bắc Syria.

Bắt đầu từ rạng sáng ngày 28/6, 51 người trung thành với SAA và 45 chiến binh nổi loạn, cực đoan đã thiệt mạng ở Bắc Hama, Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết. Kể từ cuối tháng 4, các cuộc không kích đã giết chết 490 dân thường, trong khi giao tranh khiến 682 người thân chính quyền và 821 phiến quân đối lập tử vong.

Được hỗ trợ bởi đồng minh Nga, Damascus đã tăng cường bắn phá ở phần lớn tỉnh Idlib và các khu vực lân cận tại Hama, Aleppo và Latakia nơi phiến quân Hayat Tahrir Al Sham (HTS) chiếm đóng.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Federal News Network, Xinhua, Gulf News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-306-my-cao-buoc-damascus-co-tinh-tri-hoan-hoa-binh-a282164.html