+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 3/7: Damascus chỉ trích cuộc không kích của Israel

    ĐS&PL Tình hình Syria mới nhất ngày 3/7: Damascus chỉ trích cuộc không kích của Israel; Syria và Iran thảo luận về lập trường leo thang với Mỹ…

    Tình hình Syria mới nhất ngày 3/7: Damascus chỉ trích cuộc không kích của Israel; Syria và Iran thảo luận về lập trường leo thang với Mỹ…

    Damascus gọi cuộc không kích của Israel là 'khủng bố nhà nước'

    Chính phủ Syria chỉ trích Israel vì cuộc không kích mới. Ảnh: SANA

    Syria đã cáo buộc Israel là "khủng bố nhà nước" sau khi tiến hành các cuộc không kích vào Syria khiến ít nhất 15 người thiệt mạng, bao gồm cả trẻ em.

    "Chính quyền Israel đang ngày càng thực thi khủng bố nhà nước", Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố hôm 2/7. "Hành động mới nhất của Israel thuộc khuôn khổ các nỗ lực liên tục nhằm kéo dài cuộc khủng hoảng ở Syria".

    Các cuộc không kích của Israel gần Damascus và ở tỉnh Homs vào cuối ngày 30/6 vừa qua đã giết chết 9 chiến binh và 6 dân thường, trong đó có 3 trẻ em, Đài Quan sát Nhân quyền Syria(SOHR) cho biết.

    Phát ngôn viên của quân đội Israel từ chối bình luận vụ việc. Bộ Ngoại giao Syria đã đệ đơn khiếu nại lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ), yêu cầu nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

    Syria và Iran thảo luận về lập trường leo thang với Mỹ

    Tổng thống Syria Assad hội đàm với quan chức Iran. Ảnh: Xinhua

    Hôm qua (2/7), Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã thảo luận về "lập trường leo thang" của chính quyền Mỹ với một quan chức Iran, theo báo cáo của hãng thông tấn nhà nước SANA.

    Ông Assad đã gặp ông Ali Asghar Khaji - một phụ tá cao cấp của Bộ trưởng Ngoại giao Iran tại thủ đô Damascus, thảo luận về sự phát triển của thỏa thuận hạt nhân Iran sau khi Washington đơn phương rút lui và "các động thái leo thang gần đây của Mỹ, gây bất ổn khu vực và gia tăng căng thẳng", báo cáo cho biết.

    Theo SANA, ông Assad đã khẳng định sự ủng hộ của Syria đối với Iran cũng như hành động của họ trong việc bảo vệ quyền của người dân trước mọi mối đe dọa và hành vi vi phạm nền tảng của luật pháp quốc tế. Cuộc đàm phán cũng đề cập đến tình hình ở Idlib của Syria - thành trì cuối cùng của phiến quân và vòng đàm phán Astana sắp tới về tiến trình hoà bình.

    Về phần mình, ông Khaji tái khẳng định sức mạnh của "mối quan hệ chiến lược" giữa hai quốc gia, nhấn mạnh quyết tâm của Iran trong việc tiếp tục củng cố nỗ lực về tất cả các lĩnh vực để phục vụ lợi ích của cả hai bên.

    Nga bày tỏ sự không hài lòng với Israel vì tấn công Syria

    Nga bất bình vì hành động của Israel ở Syria. Ảnh: Getty

    Trong một động thái chưa từng có, Nga đã lên tiếng bày tỏ sự bất bình với cuộc tấn công của Israel vào Syria trong thời gian gần đây.

    Trước đây, Nga luôn từ chối bình luận về những sự cố như vậy, tuy nhiên, những phản hồi khác nhau cho thấy Nga đã trở nên không hài lòng với Israel, một chuyên gia nhận định.

    Quan chức Bộ Ngoại giao Nga Vladimir Lavrov đã nhanh chóng bình luận về sự phát triển, nói rằng đất nước của ông đang "tìm hiểu sự thật" về cuộc tấn công tên lửa của Israel vào Damascus.

    "Một trong những nguyên tắc của chúng tôi là các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ được đưa ra phải được tôn trọng và hoàn thành. Chúng tôi sẽ tiến hành từ đó, để đánh giá hành động của bất kỳ người chơi nào trong khu vực này”, tuyên bố cho hay.

    Sau đó, Điện Kremlin cũng phủ nhận mọi mối liên hệ giữa các cuộc không kích và các cuộc đàm phán được tổ chức bên lề Hội nghị thượng đỉnh Osaka giữa Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump.

    Tuyên bố của Moscow đã cho thấy Moscow không “bật đèn xanh” cho Israel thực hiện cuộc tấn công.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Aljazeera, Aawsat, Xinhua)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-37-damascus-chi-trich-cuoc-khong-kich-cua-israel-a282539.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan