+Aa-
    Zalo

    Tổ chức Minh bạch Quốc tế đề nghị EU dứt khoát với chương trình 'hộ chiếu vàng'

    ĐS&PL Sau tiết lộ của đài Al Jazeera, đã có những lời kêu gọi thay đổi chương trình đầu tư quốc tịch do Síp và các quốc gia thành viên EU khác áp dụng.

    Sau tiết lộ của đài Al Jazeera, đã có những lời kêu gọi thay đổi chương trình đầu tư quốc tịch do Síp và các quốc gia thành viên EU khác áp dụng.

    Khi mang hộ chiếu Cyprus, một cá nhân có thể di chuyển, sinh sống và làm việc tại 27 quốc gia châu Âu. Ảnh: Reuters

    Ngày 26/8, Tổ chức Minh bạch Quốc tế đã đề nghị Ủy ban châu Âu có động thái dứt khoát với chương trình đầu tư nhận quốc tịch (CIP) còn được biết đến với cái tên “hộ chiếu vàng” của các nước thành viên trong khối.

    Trước đó, vào năm 2018, Tổ chức Minh bạch Quốc tế đưa ra báo cáo về rủi ro tham nhũng đối với chương trình đầu tư nhận quốc tịch. Theo đó, chương trình này mở các cánh cửa tại châu Âu cho tội phạm.

    Bà Laure Brillaud tại Tổ chức Minh bạch Quốc tế EU nhận định: “Đã hơn 2 năm kể từ khi bê bối đầu tiên liên quan đến chương trình đầu tư nhận quốc tịch xuất hiện. Chúng ta vẫn chờ đợi Ủy ban châu Âu đưa ra cam kết và ngừng biến nơi đây thành thiên đường cho tham nhũng và tội phạm”.

    Nhận định được đưa ra sau khi có kết quả điều tra của hãng tin Al Jazeera với hơn 1.400 tài liệu bị rò rỉ, được gọi là "Hồ sơ Síp (Cyprus)", công bố hôm 24/8 cho thấy 1.471 đơn xin cấp hộ chiếu, trong đó có tên của 2.544 người, đã nhận được hộ chiếu Síp từ cuối năm 2017 đến cuối năm 2019.

    Sức hấp dẫn của hộ chiếu Síp ở chỗ, những người có hộ chiếu này sẽ trở thành công dân EU và có thể tự do đi lại, làm việc trong khối. Do đó, hộ chiếu Síp trở nên đặc biệt với các cá nhân giàu có từ các quốc gia bên ngoài Liên minh Châu Âu (EU). 

    Để nhận "hộ chiếu vàng" của Síp theo chương trình này, các cá nhân cần có khoản đầu tư tối thiểu 2 triệu euro, tương đương khoảng 2,2 triệu USD vào bất động sản hoặc vào một công ty có trụ sở tại Síp. 

    Đài Al Jazeera cho biết tại sân bay quốc tế TP Larnaca của Cyprus, nhiều tấm biển bằng tiếng Nga ghi nội dung mời chào đầu tư, quảng cáo bất động sản và đại lý giải quyết đơn xin nhập tịch.

    Sau tiết lộ của đài Al Jazeera, đã có những lời kêu gọi thay đổi chương trình đầu tư quốc tịch do Síp và các quốc gia thành viên EU khác áp dụng.

    Trong một bức thư gửi tới Ủy ban Tư pháp châu Âu, thành viên Nghị viện châu Âu Sophie in 't Veld cho rằng "đã đến lúc Ủy ban này cần hướng tới hành động quyết đoán hơn".

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/to-chuc-minh-bach-quoc-te-de-nghi-eu-dut-khoat-voi-chuong-trinh-ho-chieu-vang-a336547.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan