Tòa án bang Pennsylvania ra phán quyết "có lợi" cho Tổng thống Trump


Thứ 6, 13/11/2020 | 09:43


Cùng sự kiện

Tòa án bang Pennsyvania cho biết một quan chức thiếu thẩm quyền đã thay đổi thời hạn 2 hôm trước ngày bầu cử.

Tòa án bang Pennsyvania cho biết một quan chức thiếu thẩm quyền đã thay đổi thời hạn 2 hôm trước ngày bầu cử.

Fox News đưa tin thẩm phán bang Pennsylvania đã ra phán quyết ủng hộ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 12/11 (giờ địa phương). Phán quyết nói rằng bang Pennsylvania sẽ không tính các lá phiếu bầu được bổ sung thông tin nhận dạng cử tri sau ngày 9/11.

Theo luật của bang, họ yêu cầu cử tri đi bỏ phiếu lần đầu phải xuất trình giấy tờ tùy thân tại các phòng phiếu, nhưng tất cả các cử tri đăng ký bỏ phiếu qua đường bưu điện phải được xác thực danh tính trước ngày 9/11.

Vào hôm 1/11, hai ngày trước ngày bầu cử 3/11, quan chức bang Pennsylvania Kathy Boockvar đã đẩy ngày đó lùi lại ba ngày (12/11), trích dẫn một quyết định của tòa án vào đầu năm nay cho phép tính các phiếu bầu qua thư đến muộn miễn là chúng được gửi qua đường bưu điện trước ngày 3/11 và được nhận trong vòng 3 ngày sau đó.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP. 

“Tòa án kết luận rằng bà Kathy Boockvar, với tư cách chính thức là chánh án của Tòa án khối thịnh vượng chung Pennsylvania, đã thiếu thẩm quyền theo luật định để ban hành hướng dẫn ngày 1/11/2020, cho các hội đồng bầu cử của các hạy, nhằm thay đổi thời hạn cho một số cử tri nhất định để xác minh bằng chứng nhận dạng”, Thẩm phán Mary Hannah Leavitt tuyên bố trong một phán quyết.

Điều này phù hợp với lập luận bên phía chiến dịch của Tổng thống Trump, đó là luật của bang không có cơ sở để gia hạn thời gian nhận dạng và bà Boockvar không có quyền đơn phương để thay đổi thời hạn đó.

Bà Kathy Boockvar phát biểu trong cuộc họp báo cung cấp thông tin cập nhật về việc kiểm phiếu. Ảnh: AP.

Tòa án bang Pennsylvania trước đó đã ra lệnh rằng tất cả các lá phiếu mà cử tri cung cấp bằng chứng nhận dạng từ 10-12/11 phải được tách biệt cho đến khi có phán quyết.

Hôm 11/11, Thẩm phán Leavitt đã đưa ra phán quyết rằng những lá phiếu đó sẽ không được tính. Đây là một trong những thách thức pháp lý mà chiến dịch của Tổng thống Trump giành lại được ở Pennsylvania.

Bích Thảo (Theo Fox News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-an-bang-pennsylvania-ra-phan-quyet-co-loi-cho-tong-thong-trump-a345955.html