Toàn bộ chính phủ Lebanon từ chức sau vụ nổ khủng khiếp như bom nguyên tử khiến gần 200 người chết


Thứ 3, 11/08/2020 | 04:26


Cùng sự kiện

Chính phủ Lebanon từ chức chưa đầy một tuần sau khi vụ nổ lớn ở Beirut khiến hơn 160 người chết và làm dấy lên biểu tình bạo lực kéo dài nhiều ngày.

Chính phủ Lebanon từ chức chưa đầy một tuần sau khi vụ nổ lớn ở Beirut khiến hơn 160 người chết và làm dấy lên biểu tình bạo lực kéo dài nhiều ngày. 

Ảnh lớn: Hiện trường vụ nổ ngày 4/8. Ảnh nhỏ: Thủ tướng Li-băng Hassan Diab.

Thủ tướng Lebanon Hassan Diab hôm 10/8 thông báo toàn bộ chính phủ của ông từ chức sau vụ nổ thảm khốc ở Beirut.

Trong bài phát biểu được phát trên truyền hình, Thủ tướng Diab nói rằng vụ nổ kho vật liệu dễ nổ cất trữ tại cảng ở thủ đô trong bảy năm qua là “hậu quả của nạn tham nhũng”.

Trong bài phát biểu từ chức, ông đề cập tới việc các tầng lớp chính trị cầm quyền của Lebanon đã nuôi dưỡng "một bộ máy tham nhũng lớn hơn cả nhà nước". 

"Chúng tôi đã chiến đấu đầy can đảm và bằng phẩm giá" - ông nói khi nhắc tới các thành viên trong nội các của mình. 

"Giữa chúng tôi và sự thay đổi là rào cản mạnh mẽ" - Thủ tướng Diab nói thêm. 

Theo luật pháp Lebanon, chính phủ buộc phải giải tán và thành lập nội các mới khi có ít nhất 7 trong 20 bộ trưởng từ chức.

Nội các của ông Diab vẫn sẽ điều hành chính phủ cho tới khi chính phủ mới được thành lập.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Lebanon Hamad Hassan đã xác nhận với báo giới rằng việc từ chức dự kiến sẽ xảy ra sớm.

Quyết định từ chức được đưa ra khi người dân Lebanon xuống đường biểu tình tại thủ đô Beirut đêm thứ ba liên tiếp, nhằm yêu cầu chính quyền nước này từ chức và chịu trách nhiệm về vụ nổ ngày 4/8 vừa qua, khiến hơn 200 người thiệt mạng và 6.000 người khác bị thương.

Vụ nổ hôm 4/8 liên quan đến một kho chứa hóa chất và phá hủy phần lớn thủ đô Beirut là giọt nước tràn ly đối với người dân Lebanon.

Đồng tiền của Lebanon đã mất 70% giá trị kể từ khi các cuộc biểu tình chống chính phủ bắt đầu hồi tháng 10/2019. Tình trạng nghèo đói đã tăng vọt, Ngân hàng Thế giới dự báo rằng hơn một nửa dân số của đất nước sẽ sống trong nghèo khó vào năm 2020.

Tổng thống Aoun thừa nhận hệ thống chính trị nước này đang bị "tê liệt" và cần "xem xét lại" sau vụ nổ. Ông cam kết nhanh chóng giải quyết vụ việc nhưng từ chối lời kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế, nói rằng đó là một nỗ lực nhằm "làm suy giảm sự thật".

Ước tính Beirut sẽ cần ít nhất từ 10 đến 15 tỷ USD để tái thiết thủ đô sau vụ nổ, nhưng chính quyền Lebanon đang đứng trên núi nợ 90 tỷ USD, tương đương 170% GDP.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toan-bo-chinh-phu-lebanon-tu-chuc-sau-vu-no-khung-khiep-nhu-bom-nguyen-tu-khien-gan-200-nguoi-chet-a334468.html