Tội phạm giả làm y tá, người giao hàng để buôn ma túy giữa đại dịch Covid-19


Chủ nhật, 19/07/2020 | 02:32


Trong thời gian nước Anh tiến hành phong tỏa vì dịch COVID-19, các tổ chức tội phạm ở Anh đã tìm ra cách thức buôn lậu và vận chuyển ma túy mới.

Trong thời gian nước Anh tiến hành phong tỏa vì dịch COVID-19, các tổ chức tội phạm ở Anh đã tìm ra cách thức buôn lậu và vận chuyển ma túy mới.

Hiện nay, lệnh phong tỏa giữa đại dịch Covid-19 khiến cho các hoạt động vận chuyển ma túy và tiền bạc trên khắp nước Anh trở nên khó khăn hơn nhiều. Thông thường, thành viên băng đảng sẽ vận chuyển ma túy bằng phương tiện công cộng như xe khách và xe lửa. Nhưng do lệnh phong tỏa, các phương tiện công cộng đã cắt giảm rất nhiều, những người này buộc phải thay đổi cách hoạt động.

“Các băng đảng tội phạm rất thông minh và khéo léo. Chúng không giống như một tên buôn ma túy thường được miêu tả với quần áo tối màu, đội mũ trùm đầu. Những gì chúng tôi thấy ở các trạm kiểm soát là chúng giả trang thành y tá hoặc nhân viên chuyển phát, hay sử dụng phụ nữ, trẻ em để vận chuyển ma túy”, ông Supt Andy O’Connor - sĩ quan cấp cao phụ trách xử lý đường dây ma túy tại vùng Merseyside, một trong những lực lượng cảnh sát lớn nhất Vương quốc Anh - cho biết.

Những tên tội phạm buôn lậu ma túy đã hóa trang thành nhân viên giao hàng để vận chuyển hàng cấm. Ảnh: Getty

Nhờ mánh khóe mới này nên trong khi nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ thất nghiệp cao giữa mùa dịch, các trùm ma túy dễ dàng tuyển dụng những người nghèo đang cần việc làm, cần tiền vào đường dây vận chuyển của chúng.

Vào tháng 4, lực lượng của ông O’Connor đã bắt giữ 2 thanh niên vì liên quan đến đường dây buôn bán ma túy. Con số này tăng lên 27 người vào tháng 5 và 38 người vào tháng 6. Tổng cộng 74 người đã bị bắt giữ trong vòng 3 tháng.

Theo số liệu của cảnh sát, có 97 đường dây buôn bán ma túy bắt nguồn từ Merseyside, theo số liệu của cảnh sát. Xét về quy mô lợi dụng người trẻ tuổi (bao gồm trẻ em từ 10 tuổi) để buôn bán ma túy, các băng đảng ở Merseyside xếp thứ 2 chỉ sau London.

Cảnh sát đã phát động chiến dịch thông tin công khai cảnh báo mọi người về các dấu hiệu khai thác tội phạm. Những băng nhóm này thường dụ dỗ trẻ em bằng cách tặng quần áo, mua đồ ăn, xe đạp, khiến những đứa trẻ cảm thấy mắc nợ.

“Suy thoái xảy ra có thể khiến nhiều người rơi vào mối đe dọa của các đường dây buôn bán ma túy. Chúng tôi làm việc này không chỉ để bắt giữ những tên tội phạm buôn lậu ma túy, mà còn để giúp đỡ những người đang bị đe dọa thoát khỏi đường dây này. Chúng tôi muốn mang đến cho mọi người những con đường và cơ hội khác nhau để tự giúp mình”, ông O’Connor cho biết.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toi-pham-gia-lam-y-ta-nguoi-giao-hang-de-buon-ma-tuy-giua-dai-dich-covid-19-a331378.html