Tôm hùm Mỹ mất thị trường Trung Quốc, Tổng thống Trump tìm cách giải cứu


Thứ 5, 25/06/2020 | 12:54


Cùng sự kiện

Ngành công nghiệp tôm hùm Mỹ đã bị rơi vào vòng xoáy của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ngành công nghiệp tôm hùm Mỹ đã bị rơi vào vòng xoáy của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. 

Tôm hùm được ngư dân đánh bắt ở thị trấn Stonington, bang Maine, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Ngày 24/6, Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký biên bản ghi nhớ nhằm bảo vệ người đánh bắt tôm hùm nước này trong bối cảnh thị trường xuất khẩu thu hẹp.  Ông Navarro nói thêm rằng Trung Quốc có thể phải hứng chịu đợt thuế quan mới.

“Nếu những cam kết mua hàng đó không được đáp ứng, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ sẽ quyết định theo hướng… áp thuế đáp trả với ngành thủy sản của Trung Quốc”, ông Peter Navarro, Cố vấn Thương mại “diều hâu” của ông Trump, nói trước báo giới, theo Reuters.

Ông Navarro đề cập đến các cam kết mua hàng trị giá 150 triệu USD của Bắc Kinh trong Thỏa thuận Thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1.

Ngành công nghiệp tôm hùm Mỹ đã bị rơi vào vòng xoáy của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Tùy thuộc vào loài, tôm hùm Mỹ hiện phải đối mặt với thuế quan của Trung Quốc là 35% hoặc 37%.

Các chi tiết hỗ trợ cho ngành công nghiệp tôm hùm chưa được cụ thể hóa, nhưng chúng có thể sẽ tương tự như khoản trợ cấp trị giá 19 tỷ USD mà nông dân Mỹ nhận được vào năm 2019 do Trung Quốc không còn nhập khẩu đậu tương Mỹ.

Tổng thống Trump cũng đã chỉ đạo Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer báo cáo vào ngày 15/8 về tình hình thực hiện các cam kết thương mại của Trung Quốc, liệu Trung Quốc có thực hiện theo các tiêu chuẩn của việc mua tôm hùm được đưa ra trong thỏa thuận thương mại giai đoạn một hay không.

Ông Trump đã chỉ đạo Lighthizer, nếu Trung Quốc không thực hiện đúng cam kết thì ông Lighthizer có thể thực hiện mọi hành động thích hợp để áp đặt thuế trả đũa đối ứng với hàng xuất khẩu thủy sản từ Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ Angus King của Maine - bang nổi tiếng với đặc sản tôm hùm - hoan nghênh quyết định này và cho biết việc này sẽ tạo ra sự khác biệt lớn cho những người đánh bắt tôm hùm tại đây. Họ đang chịu tác động kép khi Trung Quốc áp thuế nhập khẩu tôm hùm từ năm 2018 và đại dịch khiến họ khó bán được cho các nhà hàng.

"Đây chắc chắn là tin tốt", ông cho biết trên Reuters, "Thời điểm này khá tốt. Vì người đánh bắt tôm hùm của chúng tôi đang trải qua một mùa hè khó khăn".

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ hiện chưa trả lời về các thông tin trên.

Các nghị sĩ Maine đã nhiều lần kêu gọi chính phủ viện trợ cho ngành tôm hùm, vốn là kế sinh nhai của 4.500 ngư dân tôm hùm được cấp phép cùng 10.000 người khác, đóng góp 1,5 tỷ USD cho nền kinh tế mỗi năm.

Trung Quốc là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất cho tôm hùm Mỹ. Tuy nhiên, thuế nhập khẩu mà Trump áp lên Trung Quốc đã khiến nước này áp thuế trả đũa với tôm hùm Mỹ từ năm 2018.

Ngoài Trung Quốc, đầu tháng này, Trump cũng dọa áp thuế nhập khẩu lên xe hơi Liên minh châu Âu (EU) nếu khối này không bỏ thuế nhập khẩu với tôm hùm Mỹ. Các nghị sĩ Maine gần đây liên tục kêu gọi hỗ trợ ngành này. Khoảng 4.500 lao động và 10.000 người khác có cuộc sống phụ thuộc vào đánh bắt tôm hùm. Ngành này cũng tạo ra 1,5 tỷ USD hiệu quả kinh tế mỗi năm.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tom-hum-my-mat-thi-truong-trung-quoc-tong-thong-trump-tim-cach-giai-cuu-a328544.html