Tổng thống Algeria bất ngờ từ chức sau 2 thập kỷ cầm quyền


Thứ 4, 03/04/2019 | 00:47


Cùng sự kiện

Ngày 2/4, Tổng thống Abdelaziz Bouteflika đã từ chức, chấm dứt hai thập kỷ cầm quyền tại Algeria.

Ngày 2/4, Tổng thống Abdelaziz Bouteflika đã từ chức, chấm dứt hai thập kỷ cầm quyền tại Algeria.

Sau nhiều tuần biểu tình phản đối sự lãnh đạo của ông, Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika đã từ chức, chấm dứt hai thập kỷ cầm quyền.

Nhà lãnh đạo 82 tuổi yếu ớt này đã loan báo trong một thông cáo ngắn gọn do hãng tin APS loan báo rằng, ông đã "thông báo cho chủ tịch hội đồng hiến pháp về quyết định chấm dứt chức vụ của ông", không lâu sau khi tổng tham mưu trưởng quân đội, Thiếu tướng Ahmed Gaed Salah, yêu cầu có hành động ngay lập tức để lật đổ ông.

“Không còn chỗ để phí thời gian nữa… Chúng tôi đã quyết định rõ ràng… sẽ đứng về phía nhân dân để mọi yêu sách của họ được đáp ứng,” ông Salah nói sau cuộc họp với các sỹ quan cấp cao.

Theo Guardian, người Algeria đã vẫy cờ chào mừng trên đường phố thủ đô Algiers sau khi ông Bouteflika thông báo từ chức. Họ vẫy cờ Algeria và đi trong những đoàn xe tiến vào trung tâm thành phố, nơi bùng phát các cuộc biểu tình rầm rộ hôm 22/2.

Tổng thống Abdelaziz Bouteflika từng bị đột quỵ vào năm 2013 và hiếm khi xuất hiện trước công chúng kể từ đó. Anh trai Saïd của ông được cho là người điều hành đất nước ở hậu trường cùng nhóm trợ lý có tên Le Pouvoir.

Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika từ chức ngày 2/4, chấm dứt hai thập kỷ cầm quyền. Ảnh: Irish Times.

Trước đó, người biểu tình đã xuống đường một cách ôn hòa vào mỗi tối thứ 6 kể từ ngày 22/2 với số lượng đôi khi lên tới hàng trăm nghìn. Chỉ trong vòng chưa đầy sáu tuần, họ đã buộc ông Bouteflika hủy bỏ tranh cử cho nhiệm kỳ thứ năm và từ bỏ quyền lực.

“Quyết định của ông Bouteflika rằng ông sẽ ra đi trước khi kết thúc nhiệm kỳ sẽ không thay đổi gì cả,” ông Mustapha Bouchachi, luật sư và là nhà lãnh đạo biểu tình, nói với Reuters hôm 2/4.

Người dân ăn mừng khi Tổng thống Algeria từ chức. Ảnh: Getty

Sau khi nhà lãnh đạo 82 tuổi từ chức, Chủ tịch Thượng viện Abdelkader Bensalah sẽ trở thành tổng thống lâm thời trong 90 ngày cho đến khi cuộc bầu cử được tổ chức.

Kể tử khi đắc cử tổng thống lần đầu tiên vào năm 1999, đến nay ông Bouteflika, 82 tuổi, đã giữ cương vị này ở nhiệm kỳ 5 năm thứ 4 liên tiếp. Sau khi ông thông báo quyết định tranh cử nhiệm kì thứ 5, hàng loạt cuộc biểu tình quy mô lớn đã diễn ra trên khắp đất nước Algeria yêu cầu ông rút lại quyết định.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-algeria-bat-ngo-tu-chuc-sau-2-thap-ky-cam-quyen-a269394.html