Tổng thống Donald Trump vô tình làm lộ thông tin đội đặc nhiệm SEAL bí ẩn?


Thứ 5, 27/12/2018 | 14:39


Cùng sự kiện

Trong chuyến thăm bất ngờ tới Iraq, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vô tình làm lộ mặt các đặc nhiệm thuộc lực lượng SEAL đang làm nhiệm vụ tại đây.

Trong chuyến thăm bất ngờ tới Iraq, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vô tình làm lộ mặt các đặc nhiệm thuộc lực lượng SEAL đang làm nhiệm vụ tại đây.

Theo Newsweek, Tổng thống Mỹ Donald Trump và đội ngũ truyền thông đã để lộ ra việc lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ SEAL đã được điều động đến Iraq khi đăng đoạn phim về chuyến thăm bất ngờ của ông đến đây vào ngày 26/12.

Nguồn: Twitter

Cụ thể, trong đoạn video ông Trump đăng lên mạng xã hội Twitter về chuyến thăm, ông dường như đã làm lộ mặt đội đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ đang làm nhiệm vụ ở Iraq.

Quân đội Mỹ có quy định về việc không làm lộ danh tính, tên tuổi, địa điểm hoạt động của các đặc nhiệm vì lo ngại những thông tin nhạy cảm có thể gây bất lợi cho những người này. Trong những bức ảnh hoặc video được công bố rộng rãi, hình ảnh của họ thường được bôi đen hoặc làm mờ. Tuy nhiên, đoạn video ông Trump đăng lên Twitter ngày 26/12 dường như không được chỉnh sửa.

Ông Malcolm Nance - cựu chuyên gia tình báo hải quân Mỹ nói rằng, việc đăng tải video làm lộ mặt các đặc nhiệm có thể coi là động thái phá vỡ đi quy định có tình truyền thống của quân đội Mỹ về việc bảo vệ nghiêm ngặt danh tính của lực lượng trước công chúng, nhất là tại vùng chiến sự. Dù với tư cách là Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Mỹ, ông Trump có thể giải mật các thông tin quân sự, nhưng chi tiết về các hoạt động đặc biệt phải được giữ kín.

Một quan chức Lầu Năm Góc giấu tên cho biết, thông tin có liên quan tới việc triển khai các hoạt động của lực lượng đặc nhiệm phải đảm bảo tính bảo mật cao. Trường hợp lộ mặt như trong đoạn video của Tổng thống Trump dường như chưa bao giờ xảy ra, quan chức trên cho biết.

Tổng thống Trump và phu nhân chụp hình cùng các đặc nhiệm SEAL tại Iraq. Ảnh: Twitter

Ngoài ra, theo CNN, đoạn video ghi lại cảnh ông Trump ký lên chiếc mũ lưỡi trai với dòng chữ "Trump 2020" cũng là chi tiết gây tranh cãi. Vì chiếc mũ "Trump 2020" dường như là vật dụng cho chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2020. Vì vậy, có thể đã khiến các binh sĩ vô tình vi phạm quy định về hoạt động chính trị do Lầu Năm Góc quy định.

Cụ thể, Luật này quy định rằng, binh sĩ đang tham gia nghĩa vụ không được phép tham gia vào các hoạt động chính trị đảng phái và không được phép thể hiện quan điểm rằng Bộ Quốc phòng đang ủng hộ một bên nào đó trong cuộc đua chính trị.

Được biết, Tổng thống Mỹ cùng phu nhân bất ngờ bay đến Iraq vào ngày 26/12 và chụp hình với nhiều quân nhân Mỹ tại căn cứ không quân al-Asad. Động thái diễn ra sau khi ông lệnh cho Lầu Năm Góc lên kế hoạch rút 2.000 binh sĩ ở Syria và khoảng 7.000 binh sĩ ở Afghanistan trong vòng vài tháng tới.

Thông tin chính thức về chuyến thăm được giữ kín cho đến khi ông kết thúc bài phát biểu với khoảng 100 quân nhân Mỹ tham chiến tại Iraq và Syria. Ông còn chụp ảnh chung với Thiếu tá Kyu Lee thuộc lực lượng SEAL.

Đây cũng là lần đầu tiên, Tổng thống Trump thăm quân đội đang tham chiến tại nước ngoài kể từ khi nhậm chức vào đầu năm 2017.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-donald-trump-vo-tinh-lam-lo-thong-tin-doi-dac-nhiem-seal-bi-an-a256895.html