Tổng thống Iraq tuyên bố từ chức trong bối cảnh biểu tình căng thẳng khiến hàng trăm người thiệt mạng


Thứ 6, 27/12/2019 | 02:51


Cùng sự kiện

Tổng thống Barham Salih cho biết ông muốn từ chức hơn là bổ nhiệm một ai đó vào vị trí mà sẽ bị những người biểu tình phản đối.

Tổng thống Barham Salih cho biết ông muốn từ chức hơn là bổ nhiệm một ai đó vào vị trí mà sẽ bị những người biểu tình phản đối.

Tổng thống Iraq Barham Salih. Ảnh: AP

Ngày 26/12, Tổng thống Iraq Barham Salih đã từ chối chỉ định ứng cử viên thuộc một khối nghị sỹ được Iran hậu thuẫn làm thủ tướng. Ông nói rằng thà từ chức còn hơn là chỉ định ai đó vào vị trí mà sẽ bị người biểu tình phản đối.

Khối Bina, đứng đầu là lãnh đạo dân quân do Iran hậu thuẫn Hadi al-Amiri, đã đề cử Thống đốc Basra Asaad al-Edani làm thủ tướng tiếp theo sau nhiều tuần bế tắc chính trị.

Tuy nhiên, ông Salih tuyên bố rằng việc bổ nhiệm ông Edani sẽ không xoa dịu được những người biểu tình.

Ông nói rằng vì hiến pháp không cho ông quyền từ chối những người được đề cử cho chức thủ tướng, nên ông đã sẵn sàng nghỉ việc.

“Từ bỏ mong muốn ngăn chặn đổ máu và duy trì hòa bình, cùng với sự tôn trọng dành cho Asaad al-Edani, tôi từ chối đề cử ông”, ông Sal Salih nói. “Vì vậy, tôi sẵn sàng từ chức tổng thống để các thành viên của quốc hội có thể quyết định ai sẽ là đại diện của nhân dân theo những gì mà họ thấy phù hợp”.

Sự từ chức của ông Salih chỉ có thể làm phức tạp thêm sự bế tắc, vì các nhà lập pháp trước tiên phải chọn người thay thế ông và người đó sau đó phải đề cử một thủ tướng. 

Các cuộc biểu tình rầm rộ đã bóp nghẹt Iraq kể từ ngày 1/10 và những người biểu tình chủ yếu là thanh niên. Họ yêu cầu thay đổi một hệ thống chính trị mà họ thấy là đang bị tham nhũng sâu sắc và khiến hầu hết người dân Iraq rơi vào cảnh nghèo đói. 

Ngoài ra, hơn 450 người đã thiệt mạng sau các cuộc biểu tình.

Thủ tướng Adel Abdul Mahdi đã từ chức vào tháng 11 khi các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục.

Các nguồn tin trong văn phòng của ông Salih cho biết ngày 26/12, tổng thống đã rời Baghdad tới quê nhà Sulaimaniya ở khu vực Kurdistan bán tự trị của Iraq và ông sẽ có bài phát biểu trên truyền hình sau đó.

Sự đấu đá giữa các đảng chính trị bám lấy quyền lực đã thúc đẩy cuộc khủng hoảng và đe dọa gây ra nhiều bất ổn hơn khi những người biểu tình mất kiên nhẫn trước bế tắc.

Mộc Miên (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-iraq-tuyen-bo-tu-chuc-trong-boi-canh-bieu-tinh-cang-thang-khien-hang-tram-nguoi-thiet-mang-a306183.html