Tổng thống lâm thời Bolivia tuyên bố sớm tổ chức bầu cử


Thứ 5, 14/11/2019 | 00:19


Bà Jeanine Anez, Phó chủ tịch Thượng viện Bolivia đã trở thành Tổng thống lâm thời nước này sau khi ông Evo Morales từ chức và sang Mexivo tị nạn chính trị.

Bà Jeanine Anez, Phó chủ tịch Thượng viện Bolivia đã trở thành Tổng thống lâm thời nước này sau khi ông Evo Morales từ chức và sang Mexivo tị nạn chính trị.

Tin thế giới - Tổng thống lâm thời Bolivia tuyên bố sớm tổ chức bầu cử

Bà Jeanine Anez tự xưng là tổng thống lâm thời của Bolivia. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters cho biết, đêm 12/11 (giờ địa phương), Phó chủ tịch Thượng viện Bolivia Jeanine Anez đã tuyên thệ nhậm chức bất chấp việc không đủ số phiếu ủng hộ cần thiết vì các nhà lập pháp thuộc Đảng Phong trào vì chủ nghĩa xã hội của ông Morales tẩy chay.

Bà Jeanine Áñez, 52 tuổi, là một luật sư có trình độ và là người chống đối gay gắt ông Morales. Bà trước đây là giám đốc của đài truyền hình Totalvision, và là thượng nghị sĩ từ năm 2010, đại diện cho khu vực Beni trong quốc hội. 

Bà Anez viện dẫn một điều khoản trong hiến pháp nói rằng bà là nhân vật kế tiếp nắm quyền cao nhất sau khi ông Morales và phó tổng thống Alvaro Garcia từ chức vào ngày 10/11 vừa qua.

Trước sự thiếu vắng tổng thống và phó tổng thống… là chủ tịch Thượng viện, tôi ngay lập tức nhận lãnh vị trí tổng thống theo quy định của hiến pháp”, bà Anez phát biểu.

Bà Anez tuyên bố sẽ tổ chức bầu cử sớm nhất có thể đồng thời kêu gọi một quá trình chuyển giao dân chủ và hòa bình.

Tuy nhiên, bà Anez vấp phải sự phản đối lớn từ các nhà lập pháp thuộc đảng của ông Morales. Họ tẩy chay phiên họp và đã có hàng trăm người ủng hộ ông Morales tuần hành chống lại bà Anez đảm nhận vai trò này.

Trong khi đó, từ Mexico, ông Morales viết trên Twitter rằng "hành động tự phong" của bà Anez là một sự sỉ nhục đối với chính quyền hợp hiến. "Bolivia đang phải chịu đựng hành vi chiếm đoạt quyền lực của nhân dân" - ông viết.

Trước đó, theo Guardian, trong buổi họp báo ngày 10/11 được phát trực tiếp trên truyền hình, ông Morales cho biết mình sẽ rời nhiệm sở "vì lợi ích của đất nước", nhưng cũng chỉ trích phe đối lập, cáo buộc họ lên kế hoạch đảo chính: "Những thế lực đen tối đã hủy hoại dân chủ".

Tuyên bố từ chức của ông Morales được đưa ra ngay sau khi tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Bolivia, ông Williams Kaliman, kêu gọi Tổng thống từ chức để "đảm bảo sự ổn định" của đất nước.

Ngoại trưởng Mexico, ông Marcelo Ebrard cho biết, nước này coi việc ông Morales từ chức là kết quả của một cuộc đảo chính, vì quân đội đã phá vỡ trật tự hiến pháp bằng cách ép Morales từ chức.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-lam-thoi-bolivia-tuyen-bo-som-to-chuc-bau-cu-a300757.html