Tổng thống Lebanon nói "không thể từ chức" sau vụ nổ thảm khốc ở Beirut


Thứ 2, 17/08/2020 | 08:01


Cùng sự kiện

Tổng thống Michel Aoun tuyên bố ông "không thể từ chức" sau vụ nổ ở Beirut vì sẽ khiến quyền lực đất nước Lebanon có một khoảng trống.

Tổng thống Michel Aoun tuyên bố ông "không thể từ chức" sau vụ nổ ở Beirut vì sẽ khiến quyền lực đất nước Lebanon có một khoảng trống.

Tổng thống Lebanon Michel Aoun. Ảnh: Reuters

Vào ngày 15/8 (giờ địa phương), Tổng thống Lebanon Michel Aoun tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với đài BMF của Pháp rằng ông "không thể từ chức".

"Điều này là không thể vì nó sẽ dẫn đến việc bỏ trống quyền lực. Chính phủ đã từ chức. Hãy thử tưởng tượng, nếu tôi từ chức, ai sẽ tiếp tục quyền lực?", ông Aoun cũng nói, "Nếu tôi từ chức, mọi người sẽ cần phải ngay lập tức tổ chức cuộc bầu cử, nhưng tình hình hiện tại ở đất nước này không cho phép điều đó".

Sau đó, khi được hỏi về tiến độ điều tra vụ nổ thảm khốc tại Beirut hồi đầu tháng, ông Aoun nói rằng "cuộc điều tra rất phức tạp và sẽ khó hoàn thành sớm như kỳ vọng". Ông Aoun cũng nói rằng đã yêu cầu Ủy ban Tư pháp giám sát cuộc điều tra.

Video vụ nổ thảm khốc ở Beirut, Lebanon hồi đầu tháng 8. Nguồn: CNN

Vào tối ngày 4 tháng này, một vụ nổ dữ dội đã xảy ra ở khu vực cảng Beirut, thủ đô của Lebanon. Vụ nổ đã khiến ít nhất 170 người chết, hơn 6.000 người bị thương và hàng chục người khác vẫn đang mất tích. Vụ nổ cũng khiến khoảng 300.000 người mất nhà cửa.

Sau vụ nổ, Lebanon đã đóng băng tài khoản ngân hàng của 7 quan chức ở cảng Beirut vào ngày 6/8 và ban hành lệnh cấm đi lại đối với họ.

Vụ nổ cũng khiến công chúng bất mãn với chính phủ. Các cuộc biểu tình quy mô lớn nổ ra ở Beirut, thậm chỉ còn xảy ra đụng độ với cảnh sát.

Vào tối ngày 10/8, Bộ trưởng bộ Y tế Lebanon cho biết chính phủ đã tuyên bố từ chức.

Cộng đồng quốc tế cuối tuần trước đã cam kết viện trợ khoảng 300 triệu USD cho Lebanon. Tham dự hội nghị nhằm viện trợ cho Lebanon do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chủ trì có Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nguyên thủ quốc gia khác.

Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-lebanon-noi-khong-the-tu-chuc-sau-vu-no-tham-khoc-o-beirut-a335240.html