+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Canada hội đàm tại Nhà Trắng

    ĐS&PL Thủ tướng Canada Justin Trudea đã tới Nhà Trắng gặp mặt Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày hôm qua (13/2), nhằm tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai bên.

    Thủ tướng Canada Justin Trudea đã tới Nhà Trắng gặp mặt Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày hôm qua (13/2), nhằm tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai bên.

    Theo TTXVN, phát biểu trong cuộc họp báo chung sau hội đàm với Thủ tướng Canada, Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi thúc đẩy mối quan hệ thương mại “đôi bên cùng có lợi” với Canada và “xây dựng các nhịp cầu” kinh tế qua biên giới. 

    Tổng thống Trump nói rằng “nước Mỹ may mắn có một nước láng giềng như Canada”, đồng thời cũng đánh giá cao cơ hội thiết lập thêm các nhịp cầu kinh tế với Ottawa. Cả Mỹ và Canada đều nhận thức được rằng, hai nước sẽ mạnh mẽ hơn khi sát cánh cùng nhau trong lĩnh vực thương mại thế giới.

    Về phần mình, Thủ tướng Trudeau nhấn mạnh Mỹ và Canada “sẽ mãi là đối tác quan trọng nhất của nhau”. Ông nêu rõ: “Cuộc hội đàm với Tổng thống Trump đã khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ song phương đối với người dân hai nước”. 

    Tổng thống Donald Trump (phải) và Thủ tướng Canada tại Nhà Trắng - Ảnh: TTXVN

    Thông tin đăng tải trên báo Infonet cho hay, một quan chức Nhà Trắng và một quan chức cao cấp của chính phủ Canada đã tiết lộ, hai nước lên kế hoạch thành lập một tổ chức mới gọi là Hội đồng vì sự phát triển của các nữ doanh nhân và lãnh đạo nữ Mỹ - Canada.

    Mối quan hệ thân thiết của ông Trudeau với ông Trump có thể sẽ xoa dịu những lo lắng của người dân Canada rằng, Tổng thống Mỹ sẽ ban hành những biện pháp bảo hộ có thể tổn hại đến nền kinh tế nước này. Ngoài ra, nhiều người cũng lo ngại rằng ông Trump sẽ “gây gổ” với ông Trudeau vì quan điểm ủng hộ các lãnh đạo Mexico và Australia của Thủ tướng Canada.

    Quan chức Canada cho biết, chính quyền của ông Trudeau là bên đề nghị tổ chức hội nghị bàn tròn bởi Thủ tướng luôn coi công việc của phụ nữ là một phần quan trọng trong chính sách cũng như kế hoạch phát triển kinh tế của mình.

    Roland Paris, cố vấn đối ngoại của ông Trudeau cho rằng, Thủ tướng cần phải xây dựng một mối quan hệ với Tổng thống Mỹ để đảm bảo Canada không bị tổn hại về kinh tế.

    “Ưu tiên hàng đầu của Canada là duy trì sự tiếp cận đáng tin cậy và chắc chắn vào thị trường Mỹ cũng như chuỗi cung cấp dọc biên giới hai nước”, chuyên gia này nhấn mạnh.

    Được biết, Thủ tướng Canada đã chuẩn bị cuộc gặp gỡ với Tổng thống Mỹ từ nhiều tháng nay. Ông Trudeau cũng dự kiến sẽ gặp mặt các lãnh đạo lập pháp Hoa Kỳ tại Đồi Capitol.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-va-thu-tuong-canada-hoi-dam-tai-nha-trang-a180842.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan