Tổng thống Nga Putin nêu lý do cho "lời chúc mừng muộn màng" tới ông Joe Biden


Thứ 2, 23/11/2020 | 00:46


Cùng sự kiện

Kể từ khi ông Joe Biden được các hãng tin lớn dự đoán là người chiến thắng cuộc bầu cử Mỹ, Tổng thống Nga Putin vẫn chưa hề có động thái chúc mừng.

Kể từ khi ông Joe Biden được các hãng tin lớn dự đoán là người chiến thắng cuộc bầu cử Mỹ, Tổng thống Nga Putin vẫn chưa hề có động thái chúc mừng.

Đã hơn 2 tuần trôi qua kể từ khi các hãng truyền thông Mỹ đồng loạt gọi tên đại diện đảng Dân chủ Joe Biden là người chiến thắng cuộc bầu cử Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn "im hơi lặng tiếng" và chưa hề gửi lời chúc mừng tới ông Biden. 

Tổng thống Putin cho biết ông sẽ đợi tới khi có kết quả chính thức của cuộc bầu cử rồi mới gửi lời chúc mừng. Ảnh: Euro Asia

Ngày 22/11, Tổng thống Putin đã tiết lộ lý do cho lời chúc "muộn màng của mình". Ông Putin giải thích ông chưa vội chúc mừng tân tổng thống bởi cuộc bầu cử còn nhiều diễn biến phức tạp và ông sẽ đợi cho tới khi có thông tin chính thức cuối cùng về kết quả cuộc bầu cử. 

Trong cuộc phỏng vấn với chương trình "Moscow. Kremlin. Putin" trên kênh truyền hình Rossiya-1, nhà lãnh đạo Nga lưu ý rằng việc chậm gửi lời chúc mừng sẽ không làm xấu đi mối quan hệ giữa Moscow và Washington.

Cụ thể, ông chủ điện Kremlin phát biểu: "Chúng tôi dành sự tôn trong với cả Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Do đó, chúng tôi không gặp bất kỳ vấn đề nào liên quan tới việc ai sẽ trở thành tổng thống Mỹ 4 năm tới".

Ông Putin nhấn mạnh rằng những lời chúc chỉ là vấn đề về hình thức. Ông khẳng định: "Không có bất kỳ chương trình nghị sự hoặc bất kỳ điều gì bất thường có thể khiến mối quan hệ giữa 2 nước xấu đi".

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Nga còn nhắc lại việc ông từng gửi lời chúc mừng sớm tới bà Hillary Clinton vào năm 2016 nhưng cuối cùng người chiến thắng lại là Tổng thống Donald Trump. 

Theo đó, Tổng thống Putin cũng như các quan chức Nga đều khẳng định họ sẵn sàng hợp tác và làm việc với người chiến thắng cuộc bầu cử Mỹ năm nay dù người đó là ai. Tuy nhiên, Moscow nhấn mạnh họ cần đợi tới khi có kết quả chính thức của cuộc bầu cử trong bối cảnh nhiều diễn biến phức tạp đang diễn ra bao gồm việc đương kim Tổng thống Donald Trump không chịu chấp nhận kết quả.

Trả lời câu hỏi về việc ông Putin có dự định chúc mừng tổng thống đắc cử Mỹ sau khi kết thúc kiểm phiếu hay không, ông cho biết: "Việc này nên được thực hiện theo truyền thống chính trị khi một trong các bên thừa nhận chiến thắng của bên còn lại hoặc khi kết quả cuối cùng của cuộc bỏ phiếu được công nhận một cách chính đáng và hợp pháp".

Minh Hạnh (Theo Tass)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-nga-putin-neu-ly-do-cho-loi-chuc-mung-muon-mang-toi-ong-joe-biden-a346908.html