Tổng thống Nga Putin tuyên bố đình chỉ Hiệp ước hạt nhân INF với Mỹ sau hơn 30 năm


Thứ 7, 02/02/2019 | 13:39


Hôm nay ngày 2/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga đình chỉ Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký với Mỹ.

Hôm nay ngày 2/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga đình chỉ Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký với Mỹ.

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ sớm bắt đầu phát triển các loại tên lửa mới, trong đó có tên lửa siêu thanh, trong cuộc họp với Ngoại trưởng Sergei Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu hôm 2/2.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Người đứng đầu Điện Kremlin cũng cho biết Moscow đình chỉ thực hiện hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF), Tri thức trực tuyến đưa tin.

"Đối tác Mỹ của chúng tôi đã tuyên bố dừng thực hiện thỏa thuận (INF), và hôm nay chúng tôi cũng sẽ đình chỉ thực hiện hiệp ước này", ông Putin cho biết.

Theo TTXVN, động thái trên diễn ra 1 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Washington sẽ rút khỏi Hiệp ước INF với cáo buộc Moskva vi phạm hiệp ước.

Trong một tuyên bố, ông Trump nêu rõ Mỹ ngừng các nghĩa vụ trong khuôn khổ hiệp ước INF với Nga kể từ ngày 2/2 và bắt đầu tiến trình rút khỏi INF. Ông cho hay tiến trình này dự kiến được hoàn tất trong 6 tháng, trừ khi Nga quay trở lại tuân thủ hiệp ước với việc phá hủy toàn bộ các tên lửa, bệ phóng và thiết bị vi phạm liên quan.

Theo nhà lãnh đạo Mỹ, Washington đã tuân thủ hiệp ước trong hơn 30 năm và sẽ không tiếp tục chịu hạn chế bởi điều khoản của INF, trong khi Nga lại có hành động vi phạm. Ông khẳng định một khi các cuộc thảo luận kiểm soát vũ khí với Nga được hoàn tất, Washington sẽ sẵn sàng cho mối quan hệ nổi bật về kinh tế, thương mại và chính trị và các cấp quân sự với Moskva.

Hoàng Hà (T/h)

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-nga-putin-tuyen-bo-dinh-chi-hiep-uoc-hat-nhan-inf-voi-my-sau-hon-30-nam-a261875.html