Tổng thống Nga Vladimir Putin được bảo vệ thế nào trong mỗi chuyến công du


Thứ 5, 02/11/2017 | 03:00


Cùng sự kiện

Từng bị đe dọa ám sát rất nhiều lần nên Tổng thống Nga Vladimir Putin cực kỳ chú trọng đến vấn đề an ninh, đặc biệt là khi ông có những chuyến công du nước ngoài.

Từng bị đe dọa ám sát rất nhiều lần nên Tổng thống Nga Vladimir Putin cực kỳ chú trọng đến vấn đề an ninh, đặc biệt là khi ông có những chuyến công du nước ngoài.

Vệ sĩ như “lá chắn sống”

Chịu trách nhiệm bảo vệ Tổng thống Nga Vladimir Putin là các vệ sĩ được tuyển chọn kỹ càng bởi Cục Bảo vệ Liên bang (FSO). Mỗi chuyến công du của ông Putin cũng thường có đoàn tháp tùng vài trăm người, phần lớn là vệ sĩ. Những người này chịu trách nhiệm giám sát, đảm bảo an toàn cho nhà lãnh đạo trong suốt hành trình.

Tổng thống Putin được bảo vệ tối đa, đặc biệt là trong những chuyến công du nước ngoài. Ảnh: Getty

Đoàn xe của ông Putin thường bao gồm từ 5 đến 7 chiếc xe bọc thép đặc biệt và 3 đến 4 ô tô tuần tra trên đường cao tốc. Trong chuyến thăm Vienna hồi tháng 6/2014, đoàn xe hộ tống ông Putin lên tới 27 xe ô tô và 10 moto - phần lớn là cảnh sát Áo.

Lực lượng vệ sĩ của ông Putin được phân chia các nhiệm vụ cụ thể, từ việc làm lá chắn sống luôn che chắn cho Tổng thống, ngăn chặn từ xa những người muốn tiếp cận ông cho đến nhiệm vụ bắn tỉa.

Họ được triển khai trên các sân thượng và nổ súng tiêu diệt những kẻ có ý đồ làm hại ông Putin. Những “người mặc áo đen” thường được trang bị loại súng Gyurza 9mm. Khi không có đạn, khẩu súng này nặng 995 g. Nó có thể chứa 18 viên đạn. Một trong những điểm mạnh của súng Gyurza là nó có thể xuyên thủng áo giáp chống đạn trong phạm vi 50m.

Các vệ sĩ của Tổng thống Nga hưởng mức lương cao nhưng do công việc quá căng thẳng, đầy áp lực, nên phần lớn họ đều nghỉ hưu trước tuổi 35.

Luôn có vệ sĩ ẩn nấp trên các tòa nhà nơi ông Putin xuất hiện, sẵn sàng bắn tỉa những kẻ có khả năng gây nguy hiểm cho Tổng thống. Ảnh: Getty

Phương tiện giao thông đa dạng, tối tân

Tổng thống Nga thích di chuyển bằng máy bay trực thăng hơn là đi bằng ô tô và ông đã sử dụng loại phương tiện giao thông tích cực này trong nhiều năm qua.

Ông Putin thích công nghệ chế tạo của Nga và đó là lý do tại sao ông bay bằng chuyên Nga Mi-8. Nhận thấy sự quan tâm của Tổng thống với máy bay trực thăng, "Trực thăng Nga" đã quyết định phát triển một phiên bản cải tiến mới của Mi với nội thất chất lượng tốt hơn cho một hành trình thoải mái hơn.

Cách bố trí cabin VIP mới đã được ông Putin ghi nhận từ vài năm trước. Mi-8 được cải tiến với hệ thống âm thanh tốt hơn, có ghế bành và sofa êm ái, ánh sáng điều chỉnh theo tâm trạng, TV màn hình rộng cùng tất cả các thiết bị gia dụng - từ tủ lạnh đến máy pha cà phê.

Trên mặt đất, ông Putin di chuyển bằng một chiếc Pullman của Mercedes-Benz S600. Tổng thống Nga không chỉ đi xe limousine, mà còn dùng cả mini bus. Là một tổng thống, ông đã tăng đáng kể số lần viếng thăm trên cả nước.

Bên cạnh đó, những tài xế của Tổng thống Nga cũng được kiểm tra rất kỹ càng. Ứng viên phải vượt qua kỳ kiểm tra tâm lý học nghiêm trọng và tập huấn dài ngày để có thể lái xe trong điều kiện khắc nghiệt. Ngoài ra, người lái xe phải làm việc trong bộ phận hoạt động của FSO trước khi chính thức được trọng dụng. Nhìn chung, quá trình đào tạo và kiểm tra này có thể kéo dài từ 7-15 năm.

Tổng thống Putin thích di chuyển bằng chuyên cơ Mi-8. Ảnh: Getty

Tổng thống Putin có hơn 10 tài xế. Tất cả đều là những chuyên gia cao cấp, nhưng thậm chí họ vẫn phải tiếp nhận đào tạo mỗi tuần một lần. Các khóa đào tạo bao gồm thực hành những việc bắt buộc trong khi lái xe, lái xe trong điều kiện mô phỏng băng, lái xe qua các rào cản nước và cả các vụ nổ.

Họ nói rằng sau mỗi lần huấn luyện như vậy, các tài xế sụt khoảng vài cân. Ngày làm việc của họ bắt đầu với một cuộc kiểm tra y tế, hướng dẫn và phân tích các vụ tai nạn gần đây tại Moscow.

Bảo mật tuyệt đối

Trong bài viết đăng trên tạp chí Mỹ Newsweek năm 2014, nhà báo Ben Judah cho biết trước mỗi chuyến công du của ông Putin, nhóm an ninh tiền trạm luôn có mặt ở địa điểm cần đến trước khoảng một tháng.

Nơi nào ông Putin đến, an ninh nơi đó đều được đảm bảo tương tự như điện Kremlin. Ảnh: Sputnik

Họ kiểm tra kỹ càng khách sạn nơi Tổng thống nghỉ lại để đảm bảo nó tuyệt đối an toàn. Khi ông Putin đến, khách sạn nào, nơi đó gần như trở thành điện Kremlin thứ 2.

Các đội an ninh thay thế toàn bộ đồ dùng trong nhà vệ sinh, gối, nệm, chén, bát, thực phẩm… bằng các sản phẩm từ điện Kremlin. Những người phục vụ ông tại khách sạn như đầu bếp, nhân viên vệ sinh, dọn phòng… thường là những người đến từ Nga theo sự điều động của FSO và Cục An ninh liên bang Nga (FSB). Đồ ăn của ông cũng được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi ông chính thức dùng bữa.

Một nhân viên làm tại khách sạn Hiton ở Úc, nơi vinh dự đón tiếp Tổng thống Putin trong chuyến công du năm 2014 của ông cho biết an ninh được thắt chặt gần như tuyệt đối. "Chúng tôi chuẩn bị đồ ăn trong bếp và rồi mang tới phục vụ Tổng thống Putin tại nhà hàng hoặc bất kỳ nơi nào ông ấy đang dùng bữa. Sẽ có người kiểm tra trước để đảm bảo đồ ăn không bị bỏ độc hay có vấn đề gì. Sau đó, đồ ăn được dọn ra đĩa, phục vụ Tổng thống", người này nhớ lại.

Trong quá trình phái đoàn nghỉ lại, các nhân viên không được công bố bất kỳ thông tin nào với gia đình hay bạn bè: "Chính sách của chúng tôi là không bàn tán về bất kỳ vị khách nào cả. Không mạng xã hội, không kể lại cho gia đình hay bạn bè".

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Newsweek, Sputnik, Komsomolskaya Pravda)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-nga-vladimir-putin-duoc-bao-ve-the-nao-trong-moi-chuyen-cong-du-a207585.html