Tổng thống Philippines cáo buộc Mỹ gây ra suy thoái kinh tế


Thứ 2, 10/09/2018 | 06:36


Trong bài phát biểu mới nhất, Tổng thống Philippines Duterte cho biết tốc độ lạm phát phi mã hiện nay của quốc gia này có thể do Mỹ gây ra.

Trong bài phát biểu mới nhất, Tổng thống Philippines Duterte cho biết tốc độ lạm phát phi mã hiện nay của quốc gia này có thể do Mỹ gây ra.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte(phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: BBC

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã nhắc tới Tổng thống Mỹ Donald Trump khi được phỏng vấn về việc lạm phát đạt mức cao nhất trong 9 năm qua ở Philippines, khiến người dân hoang mang và nền kinh tế gặp khó khăn.

Khi các phóng viên đặt câu hỏi về mức lạm phát 6,4% trong tháng 8, tốc độ vượt quá dự đoán của hầu hết các nhà phân tích, ông Duterte đổ lỗi cho chính sách kinh tế của Tổng thống Trump.

“Ai đã bắt đầu mọi chuyện? Mỹ. Khi Mỹ tăng lãi suất, tất cả mọi thứ đều tăng lên. Nó là vậy đấy. Không có gì họ không làm được", ông nói với các phóng viên.

“Bởi vì Mỹ,... ông Trump muốn như vậy. Ngay cả các loại thuế như thuế tiêu thụ đặc biệt và cả ngoại tệ cũng tăng lên”, ông Duterte nói.

Sau đó, ông nói rõ rằng ông không tỏ thái độ tiêu cực với ông Trump: "Tôi sẽ nói chuyện với ông Trump. Tôi không chống lại người dân Mỹ hay muốn gây hiểu lầm là đang chống lại ông Trump", ông nói thêm.

Tổng thống Duterte trước đó thừa nhận ông không thông thạo về kinh tế, không giải thích rõ ràng về cách các chính sách kinh tế của Mỹ có thể ảnh hưởng đến lạm phát ở Philippines theo cách nào.

Ông Duterte nhậm chức vào giữa năm 2016 và từng bị các quan chức Mỹ chỉ trích về chiến tranh ma túy, khiến 4.410 nghi phạm thiệt mạng.

Ông cũng chia sẻ rằng việc gia tăng lạm phát và giá thực phẩm tăng chóng mặt có thể là âm mưu của phe đối lập muốn chống lại ông.

Thu Phương (Theo TheStar)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-philippines-cao-buoc-my-gay-ra-suy-thoai-kinh-te-a243404.html