Tổng thống Philippines thẳng thừng từ chối lời mời thăm Mỹ của ông Trump


Thứ 7, 28/12/2019 | 04:53


Cùng sự kiện

Tổng thống Philippines cho biết sẽ từ chối lời mời thăm Mỹ của người đồng cấp trong bối cảnh mối quan hệ đồng minh giữa hai nước đang căng thẳng.

Tổng thống Philippines cho biết sẽ từ chối lời mời thăm Mỹ của người đồng cấp trong bối cảnh mối quan hệ đồng minh giữa hai nước đang căng thẳng.

Mối quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Philippines đang căng thẳng.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ra lệnh cấm hai Thượng nghị sĩ Mỹ ủng hộ nghị sĩ bị bỏ tù Leila de Lima của nước này được phép nhập cảnh, đồng thời cảnh báo rằng Manila có thể bắt đầu áp đặt các tiêu chuẩn thị thực cho tất cả du khách Mỹ đến du lịch tại quốc gia Đông Nam Á, phát ngôn viên Salvador Panelo của ông Duterte cho biết hôm 27/12.

"Tổng thống ngay lập tức ra lệnh cho Cục Di trú từ chối Thượng nghị sĩ Mỹ Dick Durbin và Patrick Leahy nhập cảnh vào Philippines”, phát ngôn viên của Tổng thống Duterte nói trong một tuyên bố được trích dẫn bởi ABS-CBN.

Manila cũng cảnh báo có thể buộc công dân Mỹ phải xin thị thực để đi du lịch đến nước này. Hiện tại, công dân Mỹ đi du lịch Philippines trong 30 ngày hoặc ít hơn không cần thị thực trước khi đi du lịch, miễn là họ có vé khứ hồi.

Hãng tin IB Times cho biết, Tổng thống Philippines Duterte vào ngày 27/12 còn thông qua người phát ngôn Salvador Panelo thông báo rằng ông sẽ từ chối lời mời thăm Nhà Trắng của người đồng cấp Mỹ. Tổng thống Trump đã mời ông Duterte thăm Washington trong một cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo năm 2016 ngay sau khi ông đắc cử.

"Tổng thống (Duterte) cho biết ông sẽ hồi đáp thư mời và sẽ từ chối", ông Panelo nói. Đồng thời vị phát ngôn viên này khẳng định, ông Duterte "chưa bao giờ có ý định thăm Mỹ" sau lời mời vào năm 2016.

Động thái trên của ông Duterte được cho là nhằm phản ứng lại các điều khoản mới của Mỹ về ngân sách cho năm tài khóa năm 2020. Đạo luật này bao gồm một điều khoản có thể khiến các quan chức chính phủ Philippines liên quan đến việc bắt giam thượng nghị sĩ đối lập của Philippines Leila de Lima bị cấm nhập cảnh vào Mỹ.

Tuy nhiên, ông Panelo phủ nhận và khẳng định việc từ chối thăm Mỹ không liên quan đến đạo luật này.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-philippines-thang-thung-tu-choi-loi-moi-tham-my-cua-ong-trump-a306372.html