Tổng thống Putin điện đàm với Thủ Tướng Merkel về tình hình Syria


Chủ nhật, 20/10/2019 | 04:09


Cùng sự kiện

Ngày 19/10, Tổng thống nga Putin đã điện đàm với Thủ Tướng Đức Angela Merkel về tình hình Syria theo sáng kiến của phía Đức.

Ngày 19/10, Tổng thống nga Putin đã điện đàm với Thủ Tướng Đức Angela Merkel về tình hình Syria theo sáng kiến của phía Đức.

Qua điện đàm, hai bên đã trao đổi về khả năng tiến hành hội nghị thượng đỉnh “Bộ tứ Normandy, tình hình Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Thảo luận về tình hình ở Ukraine, hai nhà lãnh đạo Nga-Đức khẳng định tầm quan trọng của việc thực hiện nghiêm ngặt các quy định của “Toàn bộ các biện pháp” theo thỏa thuận Minsk và những thỏa thuận đã đạt được trong các cuộc gặp cấp cao ở “định dạng Normandy”.

Trong cuộc điện đàm của hai nhà lãnh đạo Nga-Đức, tình hình ở Đông-Bắc Syria đã được xem xét. Tổng thống Nga V.Putin nhấn mạnh rằng, việc đạt được ổn định lâu dài và bền vững ở Cộng hòa Ả Rập Syria chỉ có thể trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Đồng thời, cần tính đến lợi ích của từng nhóm sắc tộc ở Syria.

Cả hai bên đều lưu ý tầm quan trọng của việc thúc đẩy quá trình giải quyết chính trị ở Syria, bao gồm cả việc tính đến triệu tập cuộc họp đầu tiên của Ủy ban Hiến pháp vào cuối tháng 10 ở Geneve.

Các nhà lãnh đạo cũng đã đề cập tình hình ở Libya và bày tỏ ý định thúc đẩy giảm leo thang, hỗ trợ các nỗ lực hòa giải của Liên Hợp Quốc để giải quyết cuộc xung đột một cách hòa bình.

Hai bên nhất trí tiếp tục các cuộc tiếp xúc ở các cấp khác nhau.

Trước đó, ngày 13/10, bà Angela Merkel cũng đã có điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, theo đó kêu gọi Ankara ngay lập tức dừng chiến dịch quân sự ở miền Bắc Syria.

Người phát ngôn của Thủ tướng Đức cho hay: "Thủ tướng Đức chủ trương chấm dứt ngay lập tức chiến dịch quân sự (ở miền Bắc Syria)". Được biết, cuộc điện đàm này diễn ra theo đề nghị của ông Erdogan.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-dien-dam-voi-thu-tuong-merkel-ve-tinh-hinh-syria-a297616.html