Tổng thống Putin: Nga sẵn sàng rút quân nếu Syria yêu cầu


Chủ nhật, 13/10/2019 | 01:27


Theo ông Putin, Nga tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria và sẵn sàng rút quân khỏi Syria nếu Damascus quyết định không cần trợ giúp nữa.

Theo ông Putin, Nga tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria và sẵn sàng rút quân khỏi Syria nếu Damascus quyết định không cần trợ giúp nữa.

Trong bài phỏng vấn mới nhất, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria cần phải được khôi phục hoàn toàn và tất cả các lực lượng nước ngoài cần phải rút lui, kể cả Nga nếu như Damascus quyết định không cần tới sự trợ giúp của Moscow nữa.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm với Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: Reuters.

"Tất cả các lực lượng được triển khai một cách không hợp khác bên trong bất kỳ quốc gia có chủ quyền nào - trong trường hợp này là Syria - cần phải rời khỏi đó", ông Putin nói trong cuộc phỏng vấn với RT, Sky News và Al-Arabiya.

“Điều này đúng với tất cả các nước. Nếu chính phủ hợp pháp mới của Syria nói rằng họ không cần sự hiện diện của quân đội Nga nữa thì Moscow cũng phải rút lui”, ông Putin nói thêm.

Trong khi đó, người đứng đầu nhà nước Nga cho biết, quan điểm của Moscow về tình hình Syria vẫn không thay đổi và Nga sẵn sàng hợp tác với đối tác Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và cả Mỹ.

“Syria cần phải được giải phóng khỏi sự hiện diện quân sự của các quốc gia khác. Và sự toàn vẹn lãnh thổ của Cộng hòa Ả Rập Syria cần phải được khôi phục hoàn toàn”, ông Putin khẳng định.

Ông Putin cũng nhận được câu hỏi về lập trường của Nga đối với quyết định mở rộng về phía Đông và tăng cường lực lượng của NATO gần biên giới Nga.

"Chúng tôi không hài lòng về chuyện đó... và đã bày tỏ những lo ngại của mình", ông Putin trả lời.

Trong cuộc phỏng vấn, lãnh đạo Nga đã lên án các cuộc tấn công nhằm vào các tàu chở dầu ở vùng Vịnh bất kể ai đứng đằng sau. Ông Putin cũng hối thúc láng giềng của Iran "tôn trọng" lợi ích của Tehran và khen ngợi mức độ hợp tác của Nga với Ả Rập Saudi và UAE.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-nga-san-sang-rut-quan-neu-syria-yeu-cau-a296697.html