Tổng thống Putin tiết lộ vũ khí tấn công hạt nhân siêu vượt âm sắp được trang bị cho Hải quân Nga


Thứ 2, 27/07/2020 | 00:38


Cùng sự kiện

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hải quân nước này sẽ được trang bị vũ khí tấn công hạt nhân siêu vượt âm và thiết bị hạt nhân không người lái dưới nước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hải quân nước này sẽ được trang bị vũ khí tấn công hạt nhân siêu vượt âm và thiết bị hạt nhân không người lái dưới nước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bên cạnh Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tư lệnh Hải quân Nikolai Yevmenov trong cuộc duyệt binh hải quân ở St. Petersburg. Ảnh: Reuters.

Ngày 26/7, Phát biểu tại St Petersburg trong cuộc diễu binh kỷ niệm Ngày Hải quân năm 2020, Tổng thống Putin cho biết việc triển khai rộng rãi các công nghệ tiên tiến, bao gồm các hệ thống tấn công siêu vượt âm và thiết bị hạt nhân không người lái dưới nước, sẽ mang lại lợi thế vô song cho hạm đội, cũng như tăng cường năng lực chiến đấu của hải quân nước này.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Điện Kremlin khẳng định ngay trong năm nay, hải quân Nga sẽ được nhận 40 tàu mới để tăng cường năng lực.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm, các vũ khí tấn công hạt nhân siêu vượt âm nói trên hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng.

"Việc áp dụng rộng rãi các công nghệ kỹ thuật số tiên tiến không có đối trọng trên thế giới, bao gồm các hệ thống tấn công siêu âm và vũ khí không người lái dưới nước, sẽ mang lại cho hạm đội những lợi thế đặc trưng và tăng cường khả năng chiến đấu", tổng thống Putin cho hay.

Trong một thông báo riêng, Bộ Quốc phòng Nga cho biết việc thử nghiệm Belgorod, chiếc tàu ngầm đầu tiên có khả năng mang theo siêu ngư lôi Poseidon, đang được tiến hành và việc thử nghiệm các hệ thống vũ khí đã gần hoàn tất.

Poseidon là thiết bị không người lái đã được Nga triển khai bên cạnh tên lửa hành trình siêu thanh Tsirkon có khả năng được phóng từ tàu hải quân. Với tốc độ nhanh gấp 5 lần âm thanh, tên lửa siêu thanh rất khó bị theo dõi và đánh chặn.

Lễ kỷ niệm Ngày hải quân lần thứ 81 có sự tham gia của tổng cộng hơn 250 tàu chiến các loại, gần 80 máy bay, hơn 100 phương tiện khí tài quân sự và 15.000 quân nhân. 

Lễ duyệt binh chính diễn ra tại tại "thủ đô phương Bắc của nước Nga" St Petersburg và cảng Kronstadt với sự tham gia của 46 tàu và tàu ngầm, 41 máy bay và hơn 4.000 quân nhân.

Tổng thống Putin từng nói rằng ông không muốn một cuộc chạy đua vũ trang, song lại thường xuyên nói về một thế hệ vũ khí hạt nhân mới của Nga mà ông mô tả là vô song và có thể tấn công gần như bất kỳ nơi nào trên thế giới. Một số chuyên gia vũ khí phương Tây đã phải đặt câu hỏi về mức độ tối tân của những loại vũ khí đó.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-tiet-lo-vu-khi-tan-cong-hat-nhan-sieu-vuot-am-sap-duoc-trang-bi-cho-hai-quan-nga-a332313.html