Tổng thống Putin tuyên bố Nga phát triển thành công vaccine Covid-19, con gái ông đã sử dụng


Thứ 3, 11/08/2020 | 09:29


Cùng sự kiện

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng một loại vaccine Covid-19 phát triển tại quốc gia này đã được đăng ký sử dụng và một trong những cô con gái của ông đã được tiêm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng một loại vaccine Covid-19 phát triển tại quốc gia này đã được đăng ký sử dụng và một trong những cô con gái của ông đã được tiêm.

Nga dự kiến đăng ký vaccine Covid-19 đầu tiên thế giới vào ngày 12/8. Ảnh: Reuters

"Sáng nay, lần đầu tiên trên thế giới, một loại vaccine chống Covid-19 đã được đăng ký" tại Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại cuộc họp chính phủ hôm 10/8 (giờ địa phương), đồng thời cho biết thêm rằng con gái ông đã được tiêm loại vaccine này.

Ông Putin nhấn mạnh rằng vacccine đã trải qua các thử nghiệm cần thiết. Các nhà chức trách Nga cho biết nhân viên y tế, giáo viên và các nhóm nguy cơ khác sẽ là những người đầu tiên được tiêm chủng.

“Hiện tại, giai đoạn thử nghiệm cuối cùng - giai đoạn 3 - đang được tiến hành. Đây là phần thử nghiệm cực kỳ quan trọng. Chúng tôi phải hiểu rằng bản thân vaccine phải an toàn”, RIA Novosti trích lời Thứ trưởng Gridnev phát biểu với báo giới.

Công nghệ sản xuất vaccine của Nga dựa trên adenovirus, một loại bệnh cảm cúm thông thường. Được tạo ra một cách nhân tạo, các protein trong vaccine sao chép các protein của Covid-19, kích hoạt phản ứng miễn dịch tương tự như phản ứng do chính Covid-19 gây ra.

Tuần trước, Bộ Y tế Nga thông báo, chương trình tiêm chủng đại trà vaccine Covid-19 trên toàn quốc được lên kế hoạch bắt đầu vào tháng 10. Mọi chi phí sẽ do chính phủ tài trợ. 

Nga là quốc gia đầu tiên đăng ký vaccine Covid-19. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước tỏ ra nghi ngờ về quyết định đăng ký này trước khi hoàn thành thử nghiệm giai đoạn 3 thường kéo dài hàng tháng và có sự tham gia của hàng nghìn người.

Tốc độ nhanh chóng mà Nga phê duyệt và sản xuất vaccine Covid-19 khiến một số người ở phương Tây phải ngạc nhiên, songông Vadim Tarasov, một nhà khoa học hàng đầu tại Đại học Sechenov, cho biết, Nga có một khởi đầu thuận lợi vì đã dành 20 năm qua để phát triển kỹ năng trong lĩnh vực này, đồng thời đã tìm hiểu sâu cách virus lây lan.

Hôm 10/8, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng ông có ý định thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc cung cấp bao nhiêu liều vaccine ngừa Covid-19 cho Philippines và các thử nghiệm lâm sàng sẽ được tiến hành như thế nào.

Tổng thống Rodrigo Duterte tỏ ý sẵn sàng là người đầu tiên thử nghiệm vaccine của Nga để chống lại Covid-19.

Mộc Miên (Theo Express.co.uk)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-tuyen-bo-nga-phat-trien-thanh-cong-vaccine-covid-19-con-gai-ong-da-su-dung-a334514.html