Tổng thống Syria tuyên bố sẽ sớm tiến đánh ‘chảo lửa’ Idlib, bất chấp thỏa thuận của Nga


Thứ 2, 08/10/2018 | 04:15


Cùng sự kiện

Tổng thống Syria Bashar Al Assad cho biết, thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn chặn cuộc tấn công vào tỉnh Idlib chỉ có ý nghĩa "tạm thời".

Tổng thống Syria Bashar Al Assad cho biết, thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn chặn cuộc tấn công vào tỉnh Idlib chỉ có ý nghĩa "tạm thời".

Tổng thống Syria Bashar al-Assad không loại trừ khả năng sớm tấn công Idlib. Ảnh: Gulfnews

Vào tháng 9, các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Sochi đã đi đến thống nhất thiết lập một khu phi quân sự ở Idlib dọc đường liên lạc giữa quân chính phủ và phe đối lập vào ngày 15/10. Phát biểu tại một cuộc họp của Ủy ban Trung ương Đảng cầm quyền đảng al-Baath Arab hôm 7/10, Tổng thống Assad gọi thỏa thuận trên là biện pháp tạm thời giúp "tránh đổ máu".

Tuy nhiên, ông Assad không loại trừ khả năng tấn công quân sự vào Idlib trong tương lai, nói rằng mục tiêu của Syria là khôi phục hoàn toàn quyền kiểm soát của chính phủ trên toàn đất nước. Idlib là tỉnh nằm ở phía Tây Bắc Syria, được coi là thành trì cuối cùng của phiến quân và khủng bố.

Vào hôm 6/10, nhóm phiến quân Syria do Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ cho biết họ đã bắt đầu thực hiện thỏa thuận nhằm phi quân sự hóa tuyến tiền tuyến giữa lực lượng chính phủ Syria và phe đối lập ở tỉnh Idlib. Naji Al Mustafa, phát ngôn viên của 15 nhóm thuộc phe đối lập cho biết họ đã nhất trí đồng ý thực hiện thỏa thuận và dự kiến ​​sẽ phi quân sự 15-20km vào ngày 15/10.

Tuy nhiên, nhóm vũ trang mạnh nhất ở Idlib, liên minh al-Qaeda Hayat Tahrir al-Sham chưa xác nhận họ có tuân theo thỏa thuận hay không.

Trong tuyên bố mới nhất của mình, ông Assad cáo buộc các nước phương Tây cố gắng phản đối một cuộc tấn công quân sự vào Idlib vì muốn “hỗ trợ các nhóm khủng bố”. Ông khẳng định lực lượng chính phủ Syria hiện vẫn đang chuẩn bị hướng tới “trận chiến” để phục hồi xã hội khỏi tình trạng “hỗn loạn và khủng bố”.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo The National)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-syria-tuyen-bo-se-som-tien-danh-chao-lua-idlib-bat-chap-thoa-thuan-cua-nga-a246859.html