Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Mỹ vì không chịu bàn giao chiến đấu cơ F-35


Thứ 6, 05/07/2019 | 07:34


Cùng sự kiện

Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt với những căng thẳng mới trong mối quan hệ với Mỹ, bao gồm cả nguy cơ huỷ chuyển giao F-35 vì thương vụ S-400 mua của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt với những căng thẳng mới trong mối quan hệ với Mỹ, bao gồm cả nguy cơ huỷ chuyển giao F-35 vì thương vụ S-400 mua của Nga.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Getty

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ là "vụ cướp" nếu Mỹ từ chối bàn giao cho Ankara số máy bay chiến đấu F-35 mà họ đã đặt mua, nhận xét được công bố trên truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

"Nếu bạn có một khách hàng và khách hàng đó đang thực hiện các khoản thanh toán đúng thời hạn, sao bạn lại không thể cung cấp cho khách hàng đó hàng hóa mà họ muốn mua? Hành động đó sẽ là một vụ cướp", tờ Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời ông Erdogan nói hôm 4/7. Tuyên bố được đưa ra khi Thổ Nhĩ Kỳ đứng trước nguy cơ đối mặt với lệnh trừng phạt của Mỹ vì mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga.

Ông Erdogan nói rằng cho đến nay Thổ Nhĩ Kỳ đã trả 1,4 tỷ USD cho thương vụ F-35 và chỉ có 4 máy bay phản lực đã được bàn giao, với các phi công Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tới Mỹ để huấn luyện. "Chúng tôi đã thỏa thuận mua 116 chiếc F-35. Chúng tôi không chỉ là một thị trường, chúng tôi còn là nhà sản xuất chung. Chúng tôi sản xuất một số bộ phận ở Thổ Nhĩ Kỳ", ông nói thêm.

Các máy bay hiện đang ở Mỹ và một số khóa đào tạo phi công Thổ Nhĩ Kỳ được cung cấp đã bị buộc dừng do sự căng thẳng giữa hai quốc gia đồng minh.

Sau khi gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối tuần trước tại Nhật Bản bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, ông Erdogan cho biết Ankara sẽ tránh được các lệnh trừng phạt của Washington khi hệ thống phòng không S-400 của Nga bắt đầu tới Thổ Nhĩ Kỳ trong những ngày tới.

Tuy nhiên, các quan chức chính phủ Mỹ nói với hãng tin Reuters rằng chính quyền dự định sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ và rút họ khỏi chương trình máy bay chiến đấu F-35 nếu họ nhận hệ thống S-400 của Nga như kế hoạch.

"Mỹ đã liên tục và tuyên bố rõ ràng rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đối mặt với những hậu quả rất thực tế, tiêu cực nếu họ tiến hành mua S-400, bao gồm đình chỉ mua bán và tham gia công nghiệp vào chương trình F-35 cũng như tiếp xúc với các lệnh trừng phạt theo Đạo luật Chống lại Kẻ thù của nước Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA)”, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Việc mua S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ đã làm tăng căng thẳng với các đồng minh NATO của Thổ Nhĩ Kỳ và kích động sự tức giận ở Washington – từng giới thiệu với Ankara về hệ thống phòng không Patriot. Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng lời đề nghị đã bị chậm trễ và thỏa thuận S-400 của Nga tốt hơn nhiều so với lời đề nghị của Mỹ.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Aljazeera)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-tho-nhi-ky-chi-trich-my-vi-khong-chiu-ban-giao-chien-dau-co-f-35-a282899.html