Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ra "tối hậu thư" yêu cầu Syria rút quân


Thứ 5, 06/02/2020 | 07:22


Cùng sự kiện

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ra tối hậu thư, yêu cầu các lực lượng thân chính phủ Syria rút khỏi khu vực Tây Bắc.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ra tối hậu thư, yêu cầu các lực lượng thân chính phủ Syria rút khỏi khu vực Tây Bắc.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: AP

Ngày 5/2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hối thúc Syria rút quân khỏi các trạm quan sát quân sự của Ankara tại tỉnh Idlib trong bối cảnh đụng độ gia tăng trong những ngày gần đây.

Ông Erdogan tuyên bố, nếu yêu cầu này không được đáp ứng, Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí sẽ triển khai lục quân và các máy bay chiến đấu nếu cần thiết. Người đứng đầu chính quyền Ankara nói rằng mọi thứ không thể tiếp diễn như hôm 3/2 khi xảy ra đụng độ giữa binh sĩ hai nước.  

Cụ thể trước đó, một số quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ mạng khi một đoàn tuần tra quân sự bị trúng hỏa pháo của Syria, giữa lúc Ankara đưa quân vào Syria mà không báo trước. Vụ việc đã khiến phía Thổ Nhĩ Kỳ trả đũa bằng cách bắn phá các vị trí của quân đội Syria.

"Bất kỳ cuộc tấn công trên bộ hoặc trên không nào nhằm vào binh lính Thổ Nhĩ Kỳ tại Idlib hoặc nhằm vào các khu vực hoạt động của chúng tôi sẽ bị đáp trả thích đáng bất kể nguồn gốc là từ đâu. Nếu sự an toàn của các binh lính Thổ Nhĩ Kỳ không thể được đảm bảo, thì không ai có thể phản đối việc chúng tôi thực hiện các quyền chính đáng của mình”, ông Erdogan khẳng định.

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đã điều một đoàn xe quân sự gồm 40 xe bọc thép đến biên giới với Syria để củng cố các tiền đồn của nước này.

Trong một phản ứng mới nhất, Bộ Ngoại giao Syria đã lên án mạnh mẽ những phát biểu của Tổng thống Erdogan, cho đây là “những lời nói dối và lừa gạt”.

Theo Liên Hợp Quốc, các cuộc xung đột tại Tây Bắc Syria đã làm hơn 500.000 người phải rời bỏ nhà cửa chỉ trong vòng 2 tháng qua và phần lớn trong số này là đổ về các khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Các lực lượng của Chính phủ Syria hiện tại vẫn đang đẩy mạnh chiến dịch tấn công ở khu vực Tây Bắc, thành trì cuối cùng của lực lượng nổi dậy ở Syria, bất chấp căng thẳng leo thang với Thổ Nhĩ Kỳ.

Mộc Miên (Theo Arab News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-tho-nhi-ky-ra-toi-hau-thu-yeu-cau-syria-rut-quan-a310547.html