Tổng thống Trump kích hoạt "đạo luật thời chiến" để phòng chống dịch Covid-19


Thứ 5, 19/03/2020 | 01:49


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kích hoạt Luật Sản xuất Quốc phòng để tăng tốc sản xuất các thiết bị cần thiết nhằm phòng chống dịch Covid-19.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kích hoạt Luật Sản xuất Quốc phòng để tăng tốc sản xuất các thiết bị cần thiết nhằm phòng chống dịch Covid-19.

Tin thế giới - Tổng thống Trump kích hoạt 'đạo luật thời chiến' để phòng chống dịch Covid-19

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN 

Ngày 18/3, Tổng thống Trump thông báo tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng rằng ông sắp ký Luật Sản xuất Quốc phòng, được đưa ra từ những năm 1950, cho phép Tổng thống yêu cầu ngành công nghiệp Mỹ tăng cường sản xuất các thiết bị và vật tư quan trọng như máy thở, khẩu trang và đồ bảo hộ cho nhân viên y tế.

"Tôi coi mình như một tổng thống thời chiến. Chúng ta đang chiến đấu trong một cuộc chiến, tình hình rất khó khăn", ông nói. "Chúng ta sẽ đánh bại kẻ thù vô hình".

Theo ông Trump, hai tàu bệnh viện quân sự USNS Comfort và USNS Mercy được điều đến New York và một địa điểm ở Bờ Tây. Comfort về cơ bản là một bệnh viện nổi với 1.000 giường bệnh, gồm 80 giường trong khu chăm sóc đặc biệt.

Bên cạnh đó, ông Trump cũng thông báo bộ Phát triển Nhà và Đô thị sẽ hỗ trợ người thuê và chủ cho thuê bằng cách đình chỉ, tịch thu nhà để thế nợ và cưỡng chế rời khỏi nhà đến cuối tháng 4.

Nhà Trắng cũng đang yêu cầu quốc hội thông qua đề xuất giải ngân 500 tỷ USD để hỗ trợ trực tiếp công dân Mỹ trong những tuần tới và 300 tỷ USD để giúp đỡ doanh nghiệp nhỏ, các biện pháp nằm trong gói kích thích khoảng 1.000 tỷ USD.

Bộ Tài chính Mỹ đề xuất gửi chi phiếu cho người dân theo hai đợi vào ngày 6/4 và 18/5. Mức độ trợ cấp phụ thuộc vào thu nhập và quy mô gia đình.

Động thái được đưa ra giữa lúc số ca nhiễm virus corona tại Mỹ đã lên tới 7.600, và 112 ca tử vong được ghi nhận cùng hơn 100 người bình phục.

Tính đến thời điểm hiện tại, dịch bệnh Covid-19 xuất hiện tại 170 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 204.000 người nhiễm, hơn 8.200 người tử vong và hơn 82.000 người bình phục.

Trong ngày 18/3, ông Trump xác nhận trên Twitter rằng Canada và Mỹ sẽ đóng cửa biên giới với những hoạt động giao thông không thiết yếu.

Trước đó, Mỹ đã cấm người đến từ hầu hết châu Âu, Trung Quốc và các nơi khác bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-kich-hoat-dao-luat-thoi-chien-de-phong-chong-dich-covid-19-a315926.html