+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump ký sắc lệnh mở đường cấm cửa tập đoàn Huawei

    ĐS&PL Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông từ những nhà cung cấp bị cáo buộc là mối đe dọa an ninh quốc gia.

    Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông từ những nhà cung cấp bị cáo buộc là mối đe dọa an ninh quốc gia.

    Theo Reuters, lệnh cấm này sẽ mở đường cho việc cấm hợp tác hoặc sử dụng thiết bị của tập đoàn thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies Co. Văn bản này sẽ chỉ đạo Bộ Thương mại phối hợp với các cơ quan khác của chính phủ nhằm vạch ra kế hoạch cụ thể rồi thực thi trong 150 ngày.

    Theo như sắc lệnh này cấm mọi hình thức mua hoặc sử dụng thiết bị từ các công ty công nghệ nước ngoài có nguy cơ gây rủi ro không thể chấp nhận được đối với an ninh quốc gia của Mỹ hoặc an ninh và an toàn của người dân Mỹ.

    Tại Mỹ sắc lệnh viện dẫn Đạo luật Quyền hạn Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA) 1977, cho phép tổng thống có quyền điều chỉnh các hoạt động thương mại để đối phó với mối đe dọa khẩn cấp quốc gia.

    Ông Donald Trump đã ký sắc lệnh mở đường cấm cửa Huawei.

    Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết. "Sắc lệnh này đã được xem xét kỹ càng trong vòng hơn một năm trước khi ban hành. Nó nhắm đến việc bảo vệ chuỗi cung ứng của Mỹ trước các kẻ thù nước ngoài", 

    "Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Trump, người Mỹ sẽ có thể tin tưởng vào sự an toàn của dữ liệu và cơ sở hạ tầng của chúng ta", ông Ross tuyên bố.

    Sắc lệnh được công bố đúng vào lúc Mỹ và Trung Quốc đang leo thang căng thẳng trong cuộc chiến thương mại, với lý do của Washington là Bắc Kinh có hoạt động thương mại không công bằng, các quan chức Mỹ từ lâu đã coi Huawei là mối đe dọa và tích cực vận động các nước đồng minh không sử dụng thiết bị viễn thông của Huawei cho thế hệ mạng di động 5G tiếp theo.

    Khi Tổng thống Trump quyết định ký, sắc lệnh hành pháp mới sẽ được đưa ra trong bối cảnh Mỹ - Trung vẫn chưa thể tìm được giải pháp nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại song phương. Mỹ đã đánh thuế lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đáp trả, Trung Quốc cũng đã áp thuế tương tự đối với 110 tỷ USD hàng hóa từ Mỹ.

    Trước đó các công tố viên Mỹ đã buộc tội hai đơn vị của Huawei ở Washington âm mưu đánh cắp bí mật thương mại thuộc công ty T-Mobile. Về phía Huawei liên tiếp phủ nhận những cáo buộc này, nhưng họ vẫn chưa đưa ra bình luận nào với sắc lệnh của ông Trump.  

    Kiều Trang(T/h)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-ky-sac-lenh-mo-duong-cam-cua-tap-doan-huawei-a275545.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan