Tổng thống Trump lên tiếng về ý định mua đảo lớn nhất thế giới từ Đan Mạch


Thứ 2, 19/08/2019 | 03:15


Cùng sự kiện

Ông Trump cho rằng không có vấn đề gì với việc mua nguyên một hòn đảo tự trị, cho rằng đây chỉ là “một thỏa thuận bất động sản quy mô lớn”.

Ông Trump cho rằng không có vấn đề gì với việc mua nguyên một hòn đảo tự trị, cho rằng đây chỉ là “một thỏa thuận bất động sản quy mô lớn”.

Đảo Greenland có rất ít cư dân sinh sống và là một trong những vùng đất có mật độ dân số thấp nhất thế giới.  Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận đang xem xét nỗ lực mua đảo Greenland từ chính phủ Đan Mạch vì lý do chiến lược, mặc dù ông cho biết ý tưởng này “không phải là vấn đề nóng hàng đầu” với chính quyền của ông.

Ông chủ Nhà Trắng khẳng định ông cảm thấy không có vấn đề gì với việc mua nguyên một hòn đảo tự trị, cho rằng đó chỉ là “một thỏa thuận bất động sản quy mô lớn”.

Đan Mạch nên hứng thú với việc bán Greenland vì họ phải “bơm” 700 triệu USD trợ cấp hàng năm cho Greenland và điều này “khiến họ bị thiệt hại tồi tệ”, ông Trump nhận định.

Tin tức về việc Tổng thống Mỹ đặt mục tiêu trong việc giành được một phần lãnh thổ quan trọng của Vương quốc Đan Mạch, đã khiến người dùng mạng xã hội bùng nổ tối hôm 15/8.

Các chuyên gia cảm thấy bất lực để tìm ra một định giá bất động sản cho diện tích 811 nghìn dặm vuông trên Zillow – công ty cơ sở dữ liệu bất động sản trực tuyến của Mỹ, trong khi các chuyên gia khác cũng cố gắng để tính toán giá trị của hòn đảo nhưng thất bại.

Dự kiến, ông Donald Trump sẽ có chuyến thăm chính thức đầu tiền tới Đan Mạch trong tháng tới, mặc dù Greenland được cho là không nằm trong kế hoạch của chương trình nghị sự.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: The Guardian

Tuy nhiên, nhiều chính trị gia Đan Mạch vẫn tiếp tục nghi ngờ, thậm chí chế giễu ý tưởng của ông Trump, cho rằng đây là trò "Cá tháng 4" dù giờ đã là giữa tháng 8.

"Ý tưởng Đan Mạch sẽ bán 50.000 công dân của mình cho Mỹ thực sự nực cười", người phát ngôn của Đảng Nhân dân Đan Mạch Soren Espersen khẳng định với đài phát thanh DR ngày 16/8.

Cộng hòa Greenland phụ thuộc hoàn toàn vào Đan Mạch về kinh tế. Chính quyền của xứ tự trị này chỉ lo các vấn đề đối nội, trong khi đối ngoại và an ninh quốc phòng thuộc trách nhiệm của Copenhagen.

"Chúng tôi mở cửa làm ăn chứ không bán đảo", Ngoại trưởng Greenland Ane Lone Bagger nhấn mạnh với Reuters khi được hỏi về thông tin trên báo Wall Street Journal.

Greenland  là hòn đảo lớn nhất Thế giới, có khí hậu lạnh giá quanh năm vì nằm ở vùng Bắc Cực. Hòn đảo nằm gần khu vực Bắc Mỹ hơn là với Châu Âu.

Greenland hiện nay đang là lãnh thổ tự trị của Đan Mạch, nơi có căn cứ không quân Thule của Mỹ. Đây là căn cứ có các trạm radar và liên lạc thuộc Hệ thống cảnh báo sớm tên lửa của Mỹ, có thể đưa ra các cảnh báo về tên lửa đạn đạo bay qua khi đối thủ tấn công nước Mỹ.

Tổng thống Trump không phải là người Mỹ đầu tiên nỗ lực mua Greenland. Trước đó tổng thống Mỹ Truman từng đề xuất ý tưởng này. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có thương vụ nào diễn ra.

Mộc Miên (Theo Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-len-tieng-ve-y-dinh-mua-dao-lon-nhat-the-gioi-tu-dan-mach-a289276.html