Tổng thống Trump muốn tàu sân bay mới của Mỹ “nói không” với hệ thống điện từ tối tân


Thứ 4, 29/05/2019 | 02:15


Tổng thống Mỹ Donald Trump mong muốn tàu sân bay mới của Mỹ sẽ sử dụng hệ thống phóng máy bay bằng hơi nước truyền thống và nói không với hệ thống điện từ.

Tổng thống Donald Trump mong muốn tàu sân bay mới của Mỹ sẽ sử dụng hệ thống phóng máy bay bằng hơi nước truyền thống và nói không với hệ thống điện từ.

Dân trí dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước các thủy thủy và lính thủy đánh bộ có mặt trên tàu USS Wasp của Hải quân Mỹ  trong khuôn khổ chuyến thăm căn cứ hải quân Yokosuka ngày 28/5 ở phía nam Tokyo, Nhật Bản, cho biết: "Chúng ta đang dành nhiều tiền cho các hệ thống điện từ và không một ai biết được nó sẽ ra sao trong điều kiện không thuận lợi. Vì vậy, tôi nghĩ tôi sẽ ra sắc lệnh rằng khi nào chúng ta xây tàu sân bay mới, chúng ta sẽ dùng công nghệ hơi nước”.

Tàu USS Wasp. Ảnh: US Army

Tổng thống Donald Trump lo ngại rằng các hệ thống phóng điện từ tuy hiện đại nhưng có thể gặp trục trặc khi tác chiến và đề xuất hệ thống chạy bằng hơi nước. Ông khẳng định rằng hệ thống phóng dùng hơi nước hoạt động hiệu quả hơn hệ thống phóng máy bay bằng điện từ công nghệ cao (EMALS).

Ông Trump đã nhiều lần tỏ ra hoài nghi về mức độ hiệu quả của công nghệ EMALS, đặc biệt là trong điều kiện tác chiến.

Theo Đại Đoàn Kết, hệ thống phóng hơi nước trên tàu sân dù đã cũ nhưng vẫn thể hiện sự hiệu quả. Tuy nhiên, phương pháp này cũng ẩn chứa rủi ro nhất định và không linh hoạt với nhiều loại máy bay. EMALS sử dụng công nghệ từ trường tiên tiến cho phép nhiều máy bay có thể phóng cùng lúc so với hệ thống hơi nước và đồng thời dễ vận hành hơn.

Tuy nhiên, theo như ông Trump nói, việc phát triển EMALS gặp nhiều trục trặc trong vài năm qua khi hệ thống này đã có một số lần thất bại khi thử nghiệm.

Còn theo TTXVN, hồi đầu năm nay, Thượng nghị sĩ Dân chủ Tim Kaine, thành viên Ủy ban Quân lực Thượng viện, cho biết Hải quân Mỹ dự định mua 2 tàu sân bay lớp Ford hiện đại. Tổng thống Trump nhiều lần thể hiện sự thất vọng đối với tàu sân bay lớp Ford và đặc biệt chỉ trích Hệ thống Điện tử Phóng Máy bay (EMAILS) trên loại tàu chiến này. Nhà lãnh đạo Mỹ đánh giá máy phóng chạy bằng hơi nước, với 65 năm hoạt động bền bỉ, tốt hơn loại máy phóng điện tử công nghệ cao ra đời mới đây.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-muon-tau-san-bay-moi-cua-my-noi-khong-voi-he-thong-dien-tu-toi-tan-a277485.html