Tổng thống Trump nổi cơn thịnh nộ khi phát hiện giới chức Mỹ đưa người nhiễm Covid-19 về nước


Thứ 7, 22/02/2020 | 13:45


Các quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Trump chỉ biết giới chức Mỹ đưa người nhiễm Covid-19 về nước sau khi sự việc đã diễn ra.

Các quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Trump chỉ biết giới chức Mỹ đưa người nhiễm Covid-19 về nước sau khi sự việc đã diễn ra.

Theo VOV, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nổi cơn thịnh nộ với các cố vấn cấp cao trong tuần này khi 14 công dân Mỹ dương tính với Covid-19 được đưa về nước từ Nhật Bản, mặc dù trước đó, ông được thông tin rằng họ vẫn bị cách ly ở nước ngoài, các quan chức trong chính quyền Mỹ chia sẻ với Washington Post.

Ban đầu Tổng thống Mỹ được thông tin rằng những người Mỹ trên du thuyền Diamond Princess - nơi ghi nhận nhiều trường hợp nhiễm Covid-19, sẽ hồi hương trên 2 máy bay nhưng những người đã nhiễm bệnh hoặc có các triệu chứng sẽ phải ở lại Nhật Bản tại nơi con tàu này neo đậu. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ và 1 quan chức y tế Mỹ đã quyết định đưa cả những người Mỹ bị nhiễm bệnh lên 2 chiếc máy bay này và cách ly họ mà không thông báo cho Tổng thống biết.

Các quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Trump chỉ biết được điều này sau khi sự việc đã diễn ra. Ông Trump đã phàn nàn rằng quyết định trên phá hủy những nỗ lực nhằm đối phó với dịch bệnh của chính quyền ông.

Tổng thống Trump nổi cơn thịnh nộ khi phát hiện giới chức Mỹ đưa người nhiễm Covid-19 về nước. Ảnh: Reuters

Tri thức trẻ cho hay, trước đó, WaPo đã báo cáo về những bất đồng giữa Bộ ngoại giao Mỹ và Trung tâm kiểm soát phòng chống dịch bệnh (CDC), liên quan đến quyết định cho phép những công dân Mỹ không có triệu chứng nhưng đã xét nghiệm dương tính với Covid-19 được lên máy bay hồi hương cùng những hành khách khác.

Quan chức Bộ ngoại giao Mỹ ngày 21/2 xác nhận, một kế hoạch sơ tán công dân đã được tiến hành khi có kết quả xét nghiệm từ phòng thí nghiệm của Nhật.

"Tôi nghĩ các đồng nghiệp ở thực địa đã hành động đúng, bằng cách đưa 14 người - một cách cẩn trọng - tới một khu vực cách ly, nơi họ không gây ra rủi ro nào cho chính bản thân hay bất kỳ ai khác," tiến sĩ William Walters - Giám đốc điều hành mảng y tế của Bộ ngoại giao Mỹ - nói.

Ông cũng cho biết cách thức xử lý như vậy nhằm tạo không gian cho các ban ngành và chiến dịch liên quan của Mỹ thảo luận tình hình.

Cuối cùng, Bộ ngoại giao Mỹ sau khi trao đổi với các cơ quan liên quan đã ra quyết định. "Và quyết định đó, theo tôi nghĩ, là đúng đắn khi đưa những người này về nhà," ông Walters nói.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-noi-con-thinh-no-khi-phat-hien-gioi-chuc-my-dua-nguoi-nhiem-covid-19-ve-nuoc-a312668.html