Tổng thống Trump phủ quyết nghị quyết ngăn phát động chiến tranh với Iran


Thứ 5, 07/05/2020 | 07:34


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phủ quyết một nghị quyết của Quốc hội Mỹ về việc hạn chế quyền của tổng thống đơn phương phát động hành động quân sự ở Iran.

Ông Donald Trump đã phủ quyết một nghị quyết của Quốc hội Mỹ về việc hạn chế quyền của tổng thống đơn phương phát động hành động quân sự ở Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP 

"Tôi đã dùng quyền phủ quyết đối với nghị quyết đề ra quy định cấm tôi sử dụng Lực lượng vũ trang Mỹ trong các hành động quân sự chống Iran”, Reuters dẫn tuyên bố của Tổng thống Donald Trump ngày 6/5.

Nghị quyết được Hạ viện Mỹ thông qua hồi tháng 3 và Thượng viện hồi tháng 4, theo đó cấm Tổng thống Mỹ Trump tiến hành hoạt động quân sự nhằm vào Iran khi chưa có sự ủng hộ từ quốc hội.

Tại Thượng viện do đảng Cộng hòa chiếm đa số, tỷ lệ phiếu là 55 phiếu thuận, 45 phiếu chống, trong đó 8 thượng nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ.

Đạo luật Quyền hạn Chiến tranh năm 1973 quy định Tổng thống phải thông báo với Quốc hội trong vòng 48 giờ về việc đưa quân đội Mỹ vào một cuộc xung đột vũ trang ở nước ngoài. Những thông báo như vậy thường sẽ nêu chi tiết lý do đối với sự can dự của Mỹ, cũng như nêu cơ sở pháp lý và hiến pháp khi triển khai quân đội Mỹ. 

USA Today cho biết, đây là lần thứ bảy ông Trump sử dụng quyền phủ quyết của mình. Cả sáu lần trước, Hạ viện và Thượng viện đều không thể bác bỏ quyết định phủ quyết vì không có đủ số phiếu ủng hộ.

Lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ - ông Mitch McConnell cho biết Thượng viện đã lên kế hoạch tổ chức một phiên bỏ phiếu vào ngày 7/5 chống lại quyền phủ quyết của tổng thống.

Lần bỏ phiếu mới cần ít nhất 2/3 thành viên Thượng viện tán thành việc bác bỏ quyền phủ quyết của ông Trump. Theo Sputnik, điều này là rất khó khăn vì đảng Cộng hòa đang chiếm đa số ở Thượng viện và không nhiều thành viên đảng này ủng hộ dự luật.

Mộc Miên (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-phu-quyet-nghi-quyet-ngan-phat-dong-chien-tranh-voi-iran-a322385.html