Tổng thống Trump ra lệnh sẵn sàng "phá hủy" tàu Iran nếu bị tấn công


Thứ 5, 23/04/2020 | 03:45


Cùng sự kiện

Tổng thống Donald Trump tuyên bố trên Twitter rằng ông đã ra lệnh cho Hải quân Mỹ bắn hạ và tiêu diệt bất kỳ tàu pháo Iran nào có hành vi áp sát hay tấn công.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố trên Twitter rằng ông đã ra lệnh cho Hải quân Mỹ bắn hạ và tiêu diệt bất kỳ tàu pháo Iran nào có hành vi áp sát hay tấn công tàu nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Trong dòng tweet được đăng tải hôm 22/4, ông Donald Trump viết: “Tôi đã chỉ thị cho Hải quân Mỹ bắn hạ và tiêu diệt bất kỳ tàu chiến Iran nào nếu họ quấy rối tàu của chúng tôi trên biển”.

Lệnh này được đưa ra một tuần sau khi Hải quân Mỹ báo cáo về việc một nhóm tàu ​​Iran đã thực hiện các phương pháp tiếp cận nguy hiểm và quấy rối các tàu Mỹ ở Vịnh Ba Tư.

“Tổng thống đã đưa ra một cảnh báo quan trọng đối với Iran”, ông David David Norquist, Phó Bộ trưởng quốc phòng cho biết trong một cuộc họp báo của Lầu Năm Góc khi được hỏi về dòng tweet này.

“Điều mà nhà lãnh đạo muốn nhấn mạnh là tất cả các tàu của chúng tôi đều có quyền tự vệ”.

Tướng Không quân John Hyten, phó chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, cho biết ông nghĩ rằng người Iran hiểu ý của ông Trump.

Trước đó một tuần, ngày 15/4,  Hải quân Mỹ cho biết các tàu Vệ binh Cách mạng liên tục áp sát và đuổi theo một số tàu Mỹ với tốc độ cao ở vùng vịnh phía Bắc.

Các tàu của Mỹ bao gồm USS Paul Hamilton, tàu khu trục của Hải quân và USS Lewis B Puller. Các tàu lúc đó đang hoạt động cùng với máy bay trực thăng tấn công Apache của Quân đội Mỹ trong vùng biển quốc tế, bản tuyên bố cho biết.

Tướng Abolfazl Shekarchi, phát ngôn viên của các lực lượng vũ trang của Iran, đã cáo buộc ông Trump 'bắt nạt' và nói rằng tổng thống Mỹ nên tập trung vào việc chăm sóc các thành viên Mỹ bị nhiễm Covid-19.

Quân đội Mỹ hiện đã có hơn 2.600 trường hợp nhiễm Covid-19 được xác nhận, trong đó ít nhất 2 người đã tử vong.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang hồi tháng 1 sau khi Mỹ tiến hành vụ không kích sát hại Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Iran, tại thủ đô Baghdad của Iraq. Tehran sau đó đáp trả bằng các vụ phóng tên lửa vào căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq.

Mộc Miên (Theo salisburyjournal.co.uk)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-ra-lenh-san-sang-pha-huy-tau-iran-neu-bi-tan-cong-a320691.html