Tổng thống Trump sa thải quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng


Thứ 7, 07/03/2020 | 14:30


Cùng sự kiện

Quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney mới đây đã bị Tổng thống Donald Trump sa thải và nghị sĩ Mark Meadows là người thay thế.

Quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney mới đây đã bị Tổng thống Donald Trump sa thải và nghị sĩ Mark Meadows là người thay thế.

Tổng thống Donald Trump và Nghị sĩ Mark Meadows. Ảnh: Getty Images

The New York Times đưa tin, ngày 6/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ thay thế quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney bằng hạ nghị sĩ Cộng hòa Mark Meadows, một đồng minh thân cận và là người bảo vệ nhà lãnh đạo Mỹ mạnh mẽ trong quá trình luận tội trước đó của đảng Dân chủ.

Ông Trump không giải thích lý do, thay vào đó chỉ nói lời cảm ơn ông Mulvaney đã giữ vai trò quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng kể từ tháng 12.2018 với "những cống hiến hết mình" cho chính quyền, và cho biết ông này sẽ nhận nhiệm vụ mới là đặc phái viên của Mỹ về Bắc Ireland.

Tuy nhiên, động thái này của ông chủ Nhà Trắng được cho là nhằm "chấn chỉnh" đội ngũ sau vụ luận tội cũng như chuẩn bị cho chiến dịch vận động tranh cử nhiệm kỳ hai. Kênh NBC News cho hay, ông Mulvaney bị mất điểm nặng nề khi liên tiếp vấp sai lầm, gây bất lợi cho Tổng thống trong khoảng thời gian đang phải đương đầu với cuộc điều tra luận tội.

Người thay thế ông Mulvaney là hạ nghị sĩ Mark Meadow Meadows (61 tuổi, là một thành viên đảng Cộng hòa), nghị sĩ đại diện cho khu vực quốc hội thứ 11 của bang Bắc Carolina từ năm 2013.

Ông Meadow đã trở thành Chánh văn phòng Nhà Trắng thứ 4 trong 3 năm Tổng thống Trump giữ chức vị ông chủ Nhà Trắng. Ông Mark Meadow từng giúp vận động các thành viên bảo thủ trong Quốc hội Mỹ ủng hộ chương trình hành động của Tổng thống Trump, bao gồm chương trình cắt giảm thuế và chăm sóc sức khỏe.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-sa-thai-quyen-chanh-van-phong-nha-trang-a314418.html