Tổng thống Trump tiết lộ 5 ứng viên cuối cùng cho vị trí Cố vấn An ninh quốc gia


Thứ 4, 18/09/2019 | 15:15


Cùng sự kiện

Danh sách 5 ứng viên tiềm năng được Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố một tuần sau khi sa thải Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton.

Danh sách 5 ứng viên tiềm năng được Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố một tuần sau khi sa thải Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

Phát biểu với các phóng viên khi lên chiếc Không Lực Một để tới California, Tổng thống Trump cho biết ông đang xem xét 5 ứng cử viên gồm Fred Fleitz, Lisa Gordon-Hagerty, Keith Kellogg, Robert O’Brien và Ricky Waddell trở thành người đứng đầu Hội đồng an ninh quốc gia của Nhà Trắng.

Danh sách các ứng viên tiềm năng được ông Trump công bố một tuần sau khi sa thải Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, người có nhiều bất đồng với ông trong các chính sách đối ngoại chủ chốt.

Fleitz là một cựu chuyên gia phân tích của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và từng là chánh văn phòng của Bolton. Gordon-Hagerty lãnh đạo Cục An ninh Hạt nhân Quốc gia, cơ quan thuộc Bộ Năng lượng Mỹ chịu trách nhiệm xây dựng và duy trì chương trình vũ khí hạt nhân.

Kellogg là cố vấn an ninh quốc gia của Phó Tổng thống Mike Pence và là tướng nghỉ hưu. “Tôi thích Keith Kellogg”, ông Trump nói với các phóng viên và cho biết thêm, "Kellogg đã ở bên tôi từ khi bắt đầu” và khá “tốt”.

O’Brien là trợ lý của Ngoại trưởng Mike Pompeo phụ trách các vấn đề con tin. “Tôi nghĩ ông ấy cũng xuất sắc”, Tổng thống Trump nói về O’Brien.

Waddell, người mà ông Trump nói “Tôi rất thích”, là trợ lý của Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân và cũng là một tướng quân đội. Ông Waddell từng là phó Cố vấn An ninh quốc gia dưới thời người tiền nhiệm của ông Bolton, H.R. McMaster.

Đây được coi là bản rút gọn của danh sách 15 người được Trump tuyên bố hồi tuần trước nhằm tiếp quản công việc của Bolton. Tổng thống Mỹ cho biết ông có thể đưa ra quyết định cuối cùng vào tuần này. "Nhiều người cực kỳ muốn công việc đó. Đó là vị trí được nhiều người thèm muốn vì nó rất tuyệt vời", ông Trump nói.

Ông Trump tuyên bố sa thải Cố vấn An ninh John Bolton một ngày sau khi Triều Tiên đề nghị nối lại đàm phán phi hạt nhân, nhưng sau đó lại tiến hành phóng thử tên lửa tầm ngắn.

Các nhà phân tích cho rằng việc loại bỏ ông Bolton có thể giúp Mỹ khôi phục nỗ lực đàm phán, tuy nhiên vẫn rất khó để Washington thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-tiet-lo-5-ung-vien-cuoi-cung-cho-vi-tri-co-van-an-ninh-quoc-gia-a293419.html