Gặp nhanh ở APEC, Tổng thống Trump tin ông Putin không can dự bầu cử Mỹ


Chủ nhật, 12/11/2017 | 01:20


Cùng sự kiện

Tổng thống Donald Trump khẳng định ông tin người đồng cấp Nga Vladimir Putin không can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái.

Tổng thống Donald Trump khẳng định ông tin người đồng cấp Nga Vladimir Putin không can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái.

Theo Reuters, hai nhà lãnh đạo Nga – Mỹ đã có cuộc gặp nhanh bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC tổ chức ở TP Đà Nẵng – Việt Nam.

"Mỗi lần gặp, ông ấy đều nói 'tôi không làm vậy'. Tôi thực sự tin tưởng rằng, khi ông ấy nói thế nào thì ý nghĩa là thế ấy", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên trên chuyên cơ Không Lực Một, sau khi rời Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Trump tại Đà Nẵng. Ảnh: Reuters.

Trump nói ông tin tưởng Putin khi tổng thống Nga bác bỏ các cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử năm ngoái tại Mỹ. Tổng thống Mỹ đưa ra bình luận này sau cuộc gặp với người đồng cấp Nga tại Việt Nam hôm qua.

"Tôi nghĩ ông ấy bị xúc phạm bởi cáo buộc can thiệp bầu cử, đó không phải điều tốt cho nước Mỹ", Trump nói. Ông chủ Nhà Trắng khẳng định cáo buộc Nga can thiệp bầu cử là tin sai sự thật.

Tổng thống Putin cũng bác bỏ cáo buộc rằng Nga dùng các hình thức quảng cáo chính trị để tác động đến kết quả cuộc bầu cử. Một số công ty, trong đó có Facebook đã nói rằng một số nội dung chính trị đã được Nga trả tiền để đăng tải trên mạng xã hội vào thời điểm cuộc bầu cử diễn ra.

“Cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy truyền thông Nga can thiệp vào chiến dịch tranh cử ở Mỹ, điều đó không thể xảy ra”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga cho biết, kế hoạch làm việc và các vấn đề khác nhau đã khiến ông và Tổng thống Trump không thể có một cuộc đối thoại kéo dài. Ông Trump cũng nói rằng hai người chỉ có khoảng 2 hoặc 3 cuộc trò chuyện rất ngắn.

Trong một số ảnh chụp, cả hai đã trò chuyện rất thân mật trong lúc họ bước đến một địa điểm để chụp ảnh chung với nguyên thủ quốc gia các nước APEC khác. Có ảnh cho thấy ông Trump bước đến chỗ ngồi của ông Putin và vỗ vai, và cả hai đã bắt tay nhau trong bữa tối diễn ra ngày 10/11.

Ông Trump tin rằng việc xây dựng quan hệ tốt đẹp với Nga là rất có ích. “Nga sẽ giúp chúng ta rất nhiều trong vấn đề Triều Tiên”, ông Trump nói. “Nếu có Nga cùng Trung Quốc giúp đỡ, vấn đề này sẽ được giải quyết sớm hơn rất nhiều”.

Trước đó, các cơ quan tình báo Mỹ cũng cũng kết luận rằng Nga đã can thiệp váo cuộc bầu cử của Mỹ để giúp cho ông Trump bằng việc đánh cắp và phổ biến các email gây khó xử cho đối thủ của ông Trump là bà Hillary Clinton và phổ biến tuyên truyền trên mạng xã hội. Tuy nhiên, Nga một mực bác bỏ các cáo buộc đó.

Nguyễn Hà (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gap-nhanh-o-apec-tong-thong-trump-tin-ong-putin-khong-can-du-bau-cu-my-a209055.html