Tổng thống Trump: Tôi không nói sẽ rút quân khỏi Syria nhanh hay chậm


Thứ 5, 03/01/2019 | 02:52


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên rằng kế hoạch rút quân hỏi Syria sẽ diễn ra trong khoảng thời gian không xác định thay vì 4 tháng như tin đồn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên rằng kế hoạch rút quân hỏi Syria sẽ diễn ra trong khoảng thời gian không xác định thay vì 4 tháng như tin đồn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa xác định ngày rút quân chính thức khỏi Syria. Ảnh: Reuters

Vào hôm 19/12/2018, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố rút quân khỏi Syria vì đã đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Quyết định của ông Trump gây ra nhiều tranh cãi cả ở quốc hội Mỹ và các đối tác, đồng minh tại khu vực Trung Đông. Mới đây, tờ New York Times đưa tin rằng khoảng thời gian rút quân đã được ấn định, sẽ diễn ra trong khoảng 4 tháng tới.

Tuy nhiên, phát biểu tại một cuộc họp nội các hôm qua (2/1/2019), ông Trump phủ nhận thông tin này: "Chúng ta sẽ rút, chúng ta sẽ rút đi một cách thông minh. Tôi chưa bao giờ nói là sẽ nhanh hay chậm. Một số người nói rằng 4 tháng, nhưng tôi cũng chưa bao giờ nói như vậy", Tổng thống Mỹ cho hay.

Quyết định rút lui đột ngột của ông Trump đã thúc đẩy đồn đoán rằng các chiến binh người Kurd – đồng minh Mỹ ở Syria sẽ bị “bỏ rơi” và phải chịu sự tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện nay, hàng chục xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ đang chờ ở biên giới phía Nam Syria, chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn.

Về phần mình, Lầu Năm Góc khẳng định đã cho phép các chiến binh người Kurd giữ lại vũ khí Mỹ cung cấp trước đó nhưng ông Trump đã tuyên bố rằng lực lượng Mỹ sẽ ở Syria để bảo vệ người Kurd trong thời gian tới. “Chúng tôi muốn bảo vệ người Kurd, nhưng chúng tôi cũng không muốn ở Syria mãi mãi”, ông Trump nói. Vào thời điểm ông thông báo rút quân, khoảng 2.000 lính Mỹ đang ở Syria.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-toi-khong-noi-se-rut-quan-khoi-syria-nhanh-hay-cham-a257615.html