Tổng thống Trump tuyên bố bất ngờ sau chuyến thăm bức tường biên giới Mỹ-Mexico


Thứ 5, 19/09/2019 | 12:27


Cùng sự kiện

Theo Tổng thống Mỹ Donald Trump, bức tường bao biên giới Mỹ- Mexico có thể chiên được trứng nên hoàn toàn ngăn được những ai muốn leo qua.

Theo Tổng thống Mỹ Donald Trump, bức tường bao biên giới Mỹ- Mexico có thể chiên được trứng nên hoàn toàn ngăn được những ai muốn leo qua.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 18/9 đã đến Otay Mesa, cộng đồng ở TP San Diego, bang California để xem hoạt động xây dựng hàng rào thép và bê tông cao 9m đang thay thế hàng rào biên giới hiện có.

Theo đó, bức tường được xây sâu xuống lòng đất, gây khó khăn cho bất kỳ nỗ lực đào hầm bên dưới và được phủ vật liệu hấp thụ nhiệt để ngăn chặn những người leo qua hàng rào.

Ông Trump nói: "Mọi người có thể chiên trứng trên bức tường này. Không ai có thể leo qua bức tường biên giới".

Ông Trump thăm một phần bức tường biên giới ở San Diego, bang California hôm 18/9. Ảnh: Reuters.

Cũng theo tổng thống Mỹ, hàng rào biên giới mới dài gần 800km có thể được hoàn tất vào cuối năm tới.

Trong chuyến thăm bức tường biên giới, ông Trump cho biết phía Mexico rất "tuyệt vời" trong vấn đề phối hợp giải quyết nhập cư, nhấn mạnh họ đã triển khai hàng chục ngàn binh sĩ tới biên giới để giúp giảm dòng người di cư. Song song đó, ông Trump cũng cảnh báo nếu Mexico chấm dứt hợp tác, ông có thể áp thuế lên hàng nhập khẩu từ Mexico.

Ông Trump nói rằng mức thuế 5% đánh lên hàng nhập khẩu có thể dễ dàng chi trả cho bức tường biên giới trong 6 tháng.

Cũng trong chuyến thăm này, ông Trump đã ký tên lên một phần tường biên giới mới xây và gọi đây là "hệ thống an ninh đẳng cấp thế giới" gần như không thể bị xuyên thủng.

Những người ủng hộ ông Trump rất mong ông giữ lời hứa xây bức tường để ngăn người di cư vượt biên trái phép từ Mexico vào Mỹ. Khẩu hiệu "xây tường" thường xuyên vang lên trong mỗi cuộc vận động chính trị của Tổng thống Trump trên khắp nước Mỹ.

Ông Trump ký tên lên tường biên giới. Ảnh: Reuters

Hồi tháng 2, Tổng thống Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để huy động nguồn tài chính xây tường sau khi quốc hội từ chối cấp hàng tỷ USD mà ông yêu cầu cho dự án.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tìm cách để đảm bảo với những người ủng hộ rằng ông đang thực hiện tốt lời hứa. Đảng Dân chủ chỉ trích mạnh mẽ các chính sách của ông Trump, cho rằng bức tường biên giới không phải câu trả lời cho những vấn đề nhập cư của nước Mỹ.

Hiện, ông Trump đang có chuyến thăm ba ngày tại miền tây nước Mỹ, tiến hành cuộc vận động ở New Mexico và một số hoạt động gây quỹ ở California, bang có truyền thống ủng hộ đảng Dân chủ mà ông Trump đã mất hơn 4 triệu phiếu phổ thông trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Trong chuyến thăm này, ông chỉ trích chính quyền bang về những thách thức về tình trạng gia tăng người vô gia cư.

"Chúng ta không thể để Los Angeles, San Francisco và nhiều thành phố khác tự hủy hoại mình bằng cách cho phép những gì đang xảy ra. Nếu các chính trị gia tự do đảng Dân chủ không thể giải quyết, chính phủ liên bang sẽ vào cuộc", ông Trump nói.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-tuyen-bo-bat-ngo-sau-chuyen-tham-buc-tuong-bien-gioi-my-mexico-a293606.html