Tổng thống Trump tuyên bố dư sức đảo ngược kết quả tại 4 bang


Thứ 2, 23/11/2020 | 00:40


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố phát hiện hàng trăm nghìn phiếu bầu gian lận, đủ để lật ngược kết quả ở ít nhất 4 bang và thừa sức để thắng cử.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố phát hiện hàng trăm nghìn phiếu bầu gian lận, đủ để lật ngược kết quả ở ít nhất 4 bang và thừa sức để thắng cử.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

“Tại sao ông Joe Biden lại nhanh chóng lập nội các như vậy khi mà các điều tra viên của tôi phát hiện hàng trăm nghìn phiếu bầu gian lận, đủ để lật kết quả ở ít nhất 4 bang, hay thừa sức để thắng cử”, Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng trên Twitter ngày 21/11.

“Hy vọng tòa án và/hoặc các cơ quan lập pháp sẽ có can đảm để làm điều họ cần làm nhằm duy trì tính toàn vẹn của bầu cử cũng như của chính nước Mỹ”.

Bất chấp phản ứng của ông Trump những ngày qua, nhóm chuyển giao của ông Joe Biden vẫn đang tập trung cho việc ứng phó đại dịch và đã lên kế hoạch gặp các công ty dược phát triển vắc xin COVID-19 tuần này.

Ông Ron Klain, người được ông Joe Biden công bố chọn làm Chánh văn phòng Nhà Trắng tương lai, kêu gọi chính quyền của ông Trump nên tạo điều kiện để việc chuyển giao quyền lực suôn sẻ, cho rằng việc này là thiết yếu với an ninh quốc gia cũng như cuộc chiến chống COVID-19.

Truyền thông Mỹ cuối tuần qua cho biết ông Joe Biden đã thắng cử với 306 phiếu đại cử tri, ông Trump giành 232 phiếu. Ông Biden cũng nhận được nhiều hơn ông Trump ít nhất 5,5 triệu phiếu bầu phổ thông (tương đương 3,6 điểm %), một số phiếu khác vẫn đang được kiểm.

Nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã nộp ít nhất 9 đơn kiện nhằm thách thức kết quả bầu cử kể từ ngày bầu cử 3/11, nhưng phần lớn không thành công, theo Reuters.

Nhiều công ty luật nổi tiếng đã rút khỏi cuộc chiến pháp lý của nhóm phụ trách tranh cử, để luật sư riêng của Tổng thống Trump là ông Rudy Giuliani tiếp tục nỗ lực này.

Cựu thống đốc Cộng hòa New Jersey Chris Christie cho hay đội ngũ pháp lý của Tổng thống Trump là "sự xấu hổ của đất nước" và đề nghị GSA nhanh chóng thực hiện quá trình chuyển giao cho nhóm Biden.

Thống đốc Maryland, Larry Hogan, một đảng viên Cộng hòa nổi tiếng khác, cũng đăng lên Twitter rằng Trump nên "dừng chơi golf và nhận thua".

Trong một diễn biến liên quan, hàng trăm người ủng hộ ông Trump đã tập trung tại tòa nhà chính quyền thành phố Atlanta (bang Georgia) ngày 21/11, kịch liệt phản đối giới truyền thông Mỹ gọi ông Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử. Cảnh sát chống bạo động đã được triển khai để ngăn chặn bạo động bùng phát.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-tuyen-bo-du-suc-dao-nguoc-ket-qua-tai-4-bang-a346909.html