Tổng thống Trump tuyên bố tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda


Thứ 6, 07/02/2020 | 08:30


Cùng sự kiện

Tổng thống Donald Trump xác nhận, thủ lĩnh mạng lưới khủng bố al-Qaeda tại Bán đảo Arab là Qassim al-Raymi đã bị tiêu diệt trong một cuộc đột kích tại Yemen.

Tổng thống Donald Trump xác nhận, thủ lĩnh mạng lưới khủng bố al-Qaeda tại Bán đảo Arab là Qassim al-Raymi đã bị tiêu diệt trong một cuộc đột kích tại Yemen.

Chân dung thủ lĩnh Qassem al-Rimi của al-Qaeda. Ảnh: AP

Ngày 6/2, phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump cho biết, Mỹ "đã tiến hành một chiến dịch chống khủng bố tại Yemen và đã loại bỏ thành công Qassim al-Raymi (46 tuổi) - người sáng lập và là thủ lĩnh của nhóm khủng bố al-Qaeda tại Bán đảo Arab (AQAP).

"Dưới trướng Rimi, AQAP đã thực hiện bạo lực dã man chống lại dân thường ở Yemen, tìm cách thực hiện và phát động vô số cuộc tấn công nhắm vào Mỹ và các lực lượng của chúng ta", tổng thống Mỹ tuyên bố. 

“Cái chết của hắn ta làm suy yếu AQAP cũng như mạng lưới toàn cầu al-Qaeda và đưa chúng ta đến gần việc loại bỏ các mối đe dọa mà những nhóm này gây ra cho an ninh quốc gia”, Tổng thống Trump nhấn mạnh, nhưng không nói rõ Raymi bị giết như thế nào và khi nào.

Cũng theo ông chủ Nhà Trắng, một trong các phó tướng của Raymi là Ayman al-Zawahiri cũng bị giết, theo The Hill.

Trước đó, truyền thông Mỹ cho rằng Raymi đã thiệt mạng trong một vụ không kích do Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) thực hiện. Qasim al-Raymi là kẻ gắn liền với nhiều vụ tấn công khủng bố từ thập niên 90 của thế kỷ trước.

Raymi được cho là có quan hệ với al-Qaeda từ trước các vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 nhằm vào Mỹ. Năm 2005, Raymi bị tuyên xử 5 năm tù giam về tội âm mưu ám sát đại sứ Mỹ ở Yemen, nhưng đã đào thoát vào năm 2006.

Raymi bị tình nghi có dính líu đến nhiều cuộc tấn công khủng bố, trong đó có cuộc tấn công nhắm vào Đại sứ quán Mỹ ở Yemen vào năm 2008. Năm 2015, Raymi trở thành thủ lĩnh AQAP.

Tay súng này này cũng dính líu tới nhiều âm mưu chống Mỹ. Bộ Ngoại giao Mỹ từng treo thưởng 10 triệu USD cho ai cung cấp thông tin dẫn tới việc bắt giữ tên này.

Cái chết của hắn được coi là đòn nặng giáng vào nhóm khủng bố al-Qaeda, do tay súng này có uy tín trong tổ chức và được coi là ứng viên tiềm tàng có thể thế chỗ thủ lĩnh Ayman al-Zawahiri.

Mộc Miên (Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-tuyen-bo-tieu-diet-thu-linh-al-qaeda-a310677.html